Nghiên cứu chỉ ra rằng các tế bào myeloid đã góp phần tạo ra một ổ chứa HIV tồn tại lâu dài, theo đó những tế bào này là một mục tiêu quan trọng nhưng bị bỏ qua trong nỗ lực loại bỏ HIV. Trưởng nhóm nghiên cứu - bà Rebecca Veenhuis, một chuyên gia về phân tử, mầm bệnh sinh vật học và thần kinh học thuộc trường Đại học Y Johns Hopkins (Mỹ) - cho biết: "Phát hiện của chúng tôi thách thức quan điểm phổ biến lâu nay cho rằng bạch cầu đơn nhân tồn tại trong thời gian quá ngắn nên không thể là mục tiêu quan trọng cần nhắm tới trong nỗ lực chữa bệnh". Theo chuyên gia này, các tế bào myeloid tồn tại trong thời gian ngắn, nhưng dữ liệu theo dõi cho thấy HIV có thể tồn tại trong các tế bào đơn nhân trong vài năm ở những người sử dụng liệu pháp ức chế virus. Việc nghiên cứu phát hiện HIV trong các tế bào này sau một thời gian dài như vậy cho thấy "có thứ gì đó đang duy trì các ổ chứa myeloid".

Mỹ: Phát hiện mới liên quan điều trị HIV/AIDS
Tế bào myeloid góp phần tạo ra một ổ chứa HIV tồn tại lâu dài, theo đó những tế bào này là một mục tiêu quan trọng nhưng bị bỏ qua trong nỗ lực loại bỏ HIV

Theo Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH), thuốc kháng virus có hiệu quả trong điều trị HIV theo cơ chế ngăn virus nhân lên và lây nhiễm sang các tế bào mới. Tuy nhiên, HIV vẫn có thể tồn tại trong các tế bào ở trạng thái tiềm ẩn, tạo ra một ổ chứa virus. NIH đánh giá việc xác định các ổ chứa HIV là rất quan trọng trong các nỗ lực chữa trị, do HIV tiềm ẩn có thể được kích hoạt lại nếu bệnh nhân ngừng dùng thuốc kháng virus./.