My: Nha Trang ung ho Washington D.C tro thanh bang thu 51 hinh anh 1
(Nguồn: Reuters)

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 20/4, Nhà Trắng đã tuyên bố ủng hộ ủng hộ dự luật của Hạ viện Mỹ, theo đó đưa thủ đô Washington D.C trở thành bang thứ 51 của nước này.

Nhà Trắng nêu rõ dự luật này nhằm mang lại cho người dân thủ đô Washington D.C - những người nộp thuế liên bang nhưng không có đại diện trong Quốc hội lưỡng viện - có tiếng nói, có quyền bỏ phiếu và đại diện tại cơ quan lập pháp Mỹ.

Trong một tuyên bố ủng hộ việc thành lập bang thứ 51 của nước Mỹ, Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB) nhấn mạnh rằng Washington D.C "có một nền kinh tế mạnh mẽ, một nền văn hóa phong phú và dân số đa dạng thuộc mọi tầng lớp xã hội, những người được quyền tham gia đầy đủ và bình đẳng vào nền dân chủ."

Tuyên bố của OMB tiếp tục kêu gọi Quốc hội Mỹ tạo điều kiện cho "một quá trình chuyển đổi nhanh chóng và có trật tự sang quy chế bang cho người dân Washington D.C."

Hạ viện Mỹ dự kiến trong tuần này sẽ bỏ phiếu về dự luật đưa Washington D.C trở thành bang thứ 51 của nước Mỹ, sau khi các thành viên đảng Dân chủ cam kết sẽ ưu tiên thúc đẩy vấn đề này trong 100 ngày đầu tiên tại vị của Tổng thống Joe Biden. Dự luật đã được cấp ủy ban của Hạ viện bỏ phiếu thông qua vào tuần trước.

Trước đó, cơ quan lập pháp này của Mỹ cũng đã thông qua dự luật vào năm ngoái, song đã không vượt qua được "ải" Thượng viện khi đó do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Theo Hiến pháp Mỹ, thủ đô của Mỹ là một quận liên bang - quận Columbia - không có đại diện chính thức trong quốc hội.

Dự luật đưa Washington D.C trở thành bang thứ 51 của Mỹ được thúc đẩy lần đầu tiên vào năm 2013, theo đó sẽ trao cho công dân của thành phố này toàn quyền đối với các vấn đề địa phương, cũng như cấp cho họ toàn quyền đại diện trong quốc hội.

Mặc dù tòa nhà Quốc hội Mỹ nằm ở trung tâm thủ đô Washington D.C, song thành phố không có quyền kích hoạt hoạt động của Lực lượng Vệ binh quốc gia như các bang khác.

Tổng thống Biden từ lâu đã để ngỏ ủng hộ cấp quy chế bang cho Washington D.C. Để được thông qua, dự luật cần nhận được sự ủng hộ của ít nhất 10 thành viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện.

Tuy nhiên, động thái trên của đảng Dân chủ vấp phải sự phản đối của đảng Cộng hòa khi cho rằng đây là nỗ lực nhằm mở rộng những lợi ích của đảng Dân chủ tại Đồi Capitol./.