Giới chức Afghanistan ngày 5/5 cho biết các máy bay chiến đấu của Mỹ đã yểm trợ các lực lượng nước này chống lại một cuộc tấn công lớn của Taliban ở miền Nam Afghanistan, trong bối cảnh quân đội Mỹ bắt đầu rút lực lượng còn lại tại quốc gia Nam Á này.

Giao tranh ác liệt đã nổ ra tại tỉnh Helmand kể từ cuối tuần trước. Ông Atiqullah Afghan đứng đầu Hội đồng tỉnh Helmand cho biết Taliban đã tăng cường tấn công ở hầu hết các huyện của Helmand trong 4 ngày qua.

Các cuộc không kích dữ dội của Mỹ đã ngăn các tay súng Taliban tiến về Lashkar Gah, giúp quân chính phủ tái chiếm một số khu vực. Do giao tranh ác liệt, hàng nghìn người ở tỉnh Helmand đã phải chạy tới sơ tán ở Lashkar Gah.

Trong khi đó, một quan chức quốc phòng Mỹ đã xác nhận quân đội Mỹ tiếp tục "thực hiện những vụ không kích chính xác nhằm hỗ trợ" các lực lượng Afghanistan ở Helmand và những khu vực khác của quốc gia Nam Á này.

Cùng ngày, giới chức Afghanistan cho biết các phiến quân Taliban đã chiếm huyện Barka thuộc tỉnh Baghlan, miền Bắc Afghanistan, buộc quân chính phủ phải rút lui về thủ phủ của tỉnh Baghlan trong bối cảnh bạo lực gia tăng gần đây.

Ông Jawed Basharat, người phát ngôn cảnh sát tỉnh Baghlan xác nhận phiến quân đã đánh chiếm Barka ở sau nhiều giờ giao tranh với quân đội Afghanistan, buộc lực lượng này phải rút lui về thành phố chính, trong khi phía Taliban đã bị tổn thất nặng nề.

Tuy nhiên, một quan chức an ninh cấp cao cho biết ít nhất 10 nhân viên an ninh đã thiệt mạng và 16 người khác bị Taliban bắt làm tù binh.

Chính quyền Afghanistan cho biết đã xảy ra hơn 100 cuộc tấn công của Taliban nhằm vào lực lượng an ninh và trụ sở chính quyền tại 26/34 tỉnh của nước này trong 24 giờ qua.

Trước đó, ngày 1/5, Mỹ đã bắt đầu rút những binh sỹ cuối cùng khỏi Afghanistan, khép lại cuộc chiến kéo dài hơn 20 năm và cũng là cuộc can dự ở nước ngoài dài hơi nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi giữa tháng 4 vừa qua đã xác nhận kế hoạch rút 2.500 binh sỹ Mỹ cuối cùng khỏi Afghanistan. Theo Ngoại trưởng Antony Blinken, Mỹ đã đạt được mục tiêu đề ra cách đây 20 năm và đã đến lúc kết thúc cuộc chiến dài nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Mỹ bắt đầu đưa quân vào Afghanistan sau cuộc khủng bố kinh hoàng năm 2001 nhằm vào Tòa tháp đôi ở thành phố New York và Lầu Năm Góc.

Vào thời điểm cao trào năm 2011, số quân Mỹ ở Afghanistan có lúc lên tới 100.000 binh lính. Cuộc chiến đã giúp Mỹ lật đổ chính quyền Taliban, song cũng khiến hơn 2.000 người Mỹ và hàng chục nghìn người Afghanistan thiệt mạng./.