Ngày 12/3, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này sẵn sàng đàm phán ngoại giao với Nga nhằm thúc đẩy tiến hình hòa bình tại Ukraine nếu như Kiev xem điều này là hữu ích.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: "Washington ủng hộ rộng rãi giải pháp ngoại giao nhằm đạt được một lệnh ngừng bắn giữa Ukraine và Nga, đồng thời đang nỗ lực để đưa Ukraine vào vị thế đàm phán mạnh mẽ nhất có thể bằng cách tăng cường sức ép trừng phạt đối với Moskva và cung cấp vũ khí cho Kiev."

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington luôn tuyên bố nhất quán rằng sẽ không gây sức ép đối với Ukraine hay bất cứ quốc gia nào về việc đồng ý gia nhập hay không gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

200 triệu USD viện trợ quốc phòng cho Kiev

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ thị Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phụ trách cung cấp khoản viện trợ quốc phòng trị giá 200 triệu USD cho Ukraine, bao gồm cả hoạt động đào tạo và huấn luyện quân sự.

Ông Biden đã ký lệnh ủy quyền cho Ngoại trưởng Blinken chỉ đạo công tác giải ngân tổng số tiền trị giá 200 triệu USD cho mục đích quốc phòng và các hoạt động của Bộ Quốc phòng Mỹ, cũng như công tác huấn luyện và đào tạo quân sự, theo Đạo luật Hỗ trợ nước ngoài năm 1961.

Lệnh ủy quyền này do Tổng thống ban hành để hỗ trợ các quốc gia trong trường hợp khẩn cấp mà không cần sự phê chuẩn của Quốc hội Mỹ và phân bổ ngân sách từ trước.

Mỹ đã viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine trong năm 2021. Cuối tháng Hai vừa qua, Nhà Trắng đã phê duyệt gói viện trợ trị giá 350 triệu USD cho Ukraine, phần lớn trong số đó đã được chuyển đến quốc gia Đông Âu này, bao gồm cả hàng trăm tên lửa phòng không Stinger.

Trong gói chi tiêu 1.500 tỷ USD cho năm tài khóa hiện hành được Thượng viện Mỹ thông qua hôm 10/3 có điều khoản cung cấp 13,6 tỷ USD viện trợ cho Ukraine, trong đó khoảng 6,5 tỷ USD sẽ được chuyển cho Bộ Quốc phòng Mỹ để cơ quan này có thể triển khai quân đội tới khu vực và gửi thiết bị quốc phòng tới Ukraine./.