my dua sieu may tinh trung quoc vao danh sach den thuong mai
Siêu máy tính Sunway TaihuLight của Trung Quốc.

Theo CNN, Bộ thương mại Mỹ mới đây đã đưa ra lệnh hạn chế xuất khẩu với năm công ty đang phát triển siêu máy tính của Trung Quốc là Sugon tại Bắc Kinh cùng ba chi nhánh và Viện công nghệ điện toán vô tích Giang Nam. Theo quy định mới, các công ty và tổ chức này đã "hành động trái với an ninh quốc gia hoặc lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ".

Động thái mới của chính quyền ông Trump nhằm hạn chế khả năng tiếp xúc với công nghệ, linh kiện máy tính Mỹ của các công ty Trung Quốc. "Quy định mới có thể làm tê liệt các doanh nghiệp nghiên cứu, chế tạo siêu máy tính của Trung Quốc", tờ New York Times bình luận.

Mỹ và Trung Quốc đang là hai cường quốc hàng đầu trong phát triển siêu máy tính. Năm 2016, Sunway TaihuLight của Trung Quốc được coi là siêu máy tính mạnh nhất thế giới với tốc độ 93 petaflop. Tuy nhiên, Mỹ đã đòi lại vị trí này vào năm ngoái với Summit - sản phẩm có tốc độ 200 petaflop (thực hiện được 200 nghìn tỷ phép tính mỗi giây).

my dua sieu may tinh trung quoc vao danh sach den thuong mai
Các công ty như Sugon sẽ không tiếp tục được nhập và tiếp cận linh kiện, công nghệ từ Mỹ.

Thực tế, việc Mỹ lo lắng với sự phát triển của siêu máy tính Trung Quốc đã có từ lâu. Theo Engadget, chính quyền nước này lo ngại Trung Quốc có thể sử dụng siêu máy tính để ứng dụng vào quân sự như phát triển vũ khí hạt nhân, mã hóa, phòng thủ tên lửa... Quan trọng hơn, những siêu máy tính này lại có sử dụng các công nghệ do Mỹ phát minh và một số linh kiện được nhập từ Mỹ.

Việc hạn chế xuất khẩu là những nỗ lực của chính quyền ông Trump nhằm hạn ché việc Trung Quốc được sử dụng công nghệ của Mỹ. Công ty Trung Quốc hiện chịu nhiều thiệt thòi nhất chính là Huawei. Tuy nhiên, Intel và Nvidia hay các công ty Mỹ khác đang bán linh kiện cho Sugon cũng có thể bị ảnh hưởng lớn bởi những lệnh cấm mới này