Báo cáo về quan hệ giữa Washington và Ankara do Tổ chức Di sản Thổ Nhĩ Kỳ công bố ngày 29/1cho biết: “có những quan ngại rằng thỏa thuận mua bán S-400 giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ dẫn tới những lệnh trừng phạt Mỹ trong năm 2018 theo Đạo luật ngăn chặn những kẻ thù của Mỹ thông qua các lệnh trừng phạt (CAATSA), vốn được ký trở thành luật vào tháng 8/2017”.

my co the trung phat tho nhi ky vi mua ten lua s 400 cua nga
Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của NATO, đã ký hợp đồng mua S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik

Tháng 12/2017, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một thỏa thuận cho vay để Ankara mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Moscow. Theo báo cáo, các kế hoạch của hai nước này nhằm thúc đẩy việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt được đề xuất sẽ tăng sự phụ thuộc năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ vào Nga và có nguy cơ dẫn đến những lệnh trừng phạt trả đũa của Mỹ.

Báo cáo nêu rõ, năm 2017, Nga chiếm hơn 50% nguồn khí tự nhiên nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ. Mặc dù muốn thoát khỏi sự phụ thuộc vào năng lượng từ Nga, nhưng dự án xây dựng hệ thống đường ống Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ sẽ chỉ càng khiến Ankara thêm phụ thuộc vào năng lượng từ Nga trong năm 2018 và điều đó sẽ dẫn tới các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Bên cạnh đó, việc Mỹ ủng hộ Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) hoạt động ở bờ Đông sông Euphrates của Syria cho thấy quan hệ giữa Washington và Ankara sẽ tiếp tục căng thẳng về vấn đề này trong năm 2018./.