Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Joseph Dunford ngày 5/11 cho rằng, các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên có thể tác động tới chính sách quân sự của Mỹ tại Hàn Quốc.

my co san long dieu chinh quan su tren ban dao trieu tien
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Joseph Dunford . (Ảnh: Reuters)

Theo ông Dunford, một sự thành công hơn về mặt ngoại giao cũng đồng nghĩa với những thay đổi về mặt quân sự. Bởi theo thời gian, đàm phán sẽ đòi hỏi quân đội Mỹ phải thực hiện một số điều chỉnh về quân sự trên Bán đảo Triều Tiên.

Ông Dunford cho biết, các lực lượng vũ trang Mỹ sẵn sàng làm điều này để hỗ trợ sứ mệnh ngoại giao của Ngoại trưởng Mike Pompeo. Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Mỹ không nêu rõ những thay đổi có thể trên bán đảo Triều Tiên trong thời gian tới.

Dự kiến, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ gặp gỡ Người đồng cấp Triều Tiên Kim Yong Chol ở New York vào giữa tuần này để thảo luận về tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Phát biểu trong chuyến thăm Mỹ hồi tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo cho biết tháng 12 tới, Mỹ và Hàn Quốc sẽ quyết định về các cuộc tập chung cho năm 2019. Trên thực tế, hai nước cũng đã tạm ngưng một trong số cuộc tập trận chung trong tháng này để thúc đẩy đối thoại với Triều Tiên.

Trong gần 1 năm qua, Triều Tiên đã ngừng các vụ thử tên lửa và hạt nhân, đồng thời cho biết đã đóng cửa bãi thử hạt nhân chính và có kế hoạch tháo dỡ một số cơ sở khác. Những ngày gần đây, nước này nhiều lần nhấn mạnh, Mỹ cần có những bước đi tương ứng./.