Mùa Trung thu đầm ấm, an toàn
Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà các em học sinh ở trường Tiểu học Hợp Tiến, huyện Đồng Hỷ

Trong tiếng trống nhạc của tiết mục múa lân rồng do cô và trò trường Tiểu học Hợp Tiến, huyện Đồng Hỷ thể hiện đã mang đến không khí rộn ràng và đầm ấm cho Chương trình “Trung thu cho em”. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, gần 60 em học sinh lớp 1 được tham gia Trung thu trực tiếp tại sân trường, còn các khối lớp còn lại được theo dõi trực tuyến qua tivi trong các lớp học.

Trường Tiểu học Hợp Tiến có 3 điểm trường với tổng số gần 700 học sinh trong đó gần 80% học sinh là dân tộc thiểu số, nhiều hoàn cảnh gia đình các em đặc biệt khó khăn. Chính vì vậy trung thu năm nay có ý nghĩa đặc biệt đối với cô và trò nhà trường khi nhận được sự quan tâm, động viên của đồng chí Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại đây, đồng chí đã trao tặng 20 suất quà gồm thiết bị và sim 4G cho 20 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và chưa có thiết bị học tập trực tuyến, trao tặng 10 xe đạp cho học sinh mồ côi và khuyết tật của Nhà trường. Bên cạnh đó, nhiều phần quà, học bổng có giá trị đã được trao cho các em học sinh có bố mẹ tham gia lực lượng tuyến đầu chống dịch COVID-19.

Mùa Trung thu đầm ấm, an toàn
Món quà Trung thu tặng các em có hoàn cảnh khó khăn là điện thoại và sim 4G để học tập trực tuyến

Những phần quà thể hiện sự quan tâm, động viên của lãnh đạo tỉnh với các em học sinh và gia đình vượt qua hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, mong muốn các em đón Tết Trung thu nhiều niềm vui, ấm áp, luôn chăm ngoan, học giỏi, vâng lời cha mẹ, thầy cô.

Ngay sau chương trình, các giáo viên và học sinh của nhà trường đã được VNPT Thái Nguyên hướng dẫn kích hoạt sử dụng sim 4G và thử nghiệm kết nối sóng, đáp ứng việc học trực tuyến của các em học sinh.

Tại trường Tiểu học và THCS xã Bình Thuận, huyện Đại Từ, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đại diện các sở, ngành, địa phương đã ân cần hỏi thăm, động viên và tặng 10 thùng sữa tươi, 20 thiết bị học trực tuyến, 10 suất học bổng mỗi suất trị giá 1 triệu đồng, 10 chiếc xe đạp, cùng nhiều phần quà ý nghĩa khác; đồng thời mong muốn các học sinh và thầy cô giáo tiếp tục thi đua dạy tốt học tốt, vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19.

Cũng tại chương trình, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã trao tặng Trường Tiểu học Bình Thuận 1 chiếc tivi; các doanh nghiệp, đơn vị, địa phương cũng đã trao tặng các học sinh nhiều phần quà ý nghĩa.

Em Nguyễn Khánh Ngọc, lớp 4B, Trường Tiểu học Bình Thuận, huyện Đại Từ vui mừng nói: “Hôm nay được nhận quà trung thu con rất vui. Con mong những năm sau con vẫn được nhận quà như thế này”.

Bà Phạm Thị Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Bình Thuận, huyện Đại Từ chia sẻ: “Những phần quà rất ý nghĩa, thiết thực. Đặc biệt là chương trình “Máy tính cho em” trong mùa dịch khi các em phải học online”.

Mùa Trung thu đầm ấm, an toàn
Đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà Trung thu cho các em học sinh tại trường Tiểu học và THCS xã Bình Thuận, huyện Đại Từ

Diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Trung Thu năm nay trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên không nô nức các hoạt động “Đêm hội Trăng Rằm” như hàng năm mà thay vào đó là các hoạt động thiết thực chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Với sự quan tâm từ chính quyền và các ban ngành đoàn thể, các em được đón mùa Trung thu ấm áp và ý nghĩa với những món quà động viên kịp thời, thiết thực. Dù ở đâu, các em vẫn được quan tâm, vẫn được hưởng những quyền lợi về vật chất và tinh thần từ những tấm lòng nhân ái.

Em Nguyễn Thị Vy Quyên, Trường THCS Cây Thị, huyện Đồng Hỷ chia sẻ: “Em cảm thấy rất vui vì dịch phức tạp ở nhiều nơi mà ở đây chúng em vẫn được đến trường. Em mong là dịch sớm bị đẩy lùi để các bạn học sinh trên cả nước đều được đến trường bình thường”.

Tết Trung thu mùa COVID không tụ tập rước đèn, không quây quần phá cỗ nhưng luôn có những nụ cười của các em nhỏ dấu sau lớp khẩu trang. Trung thu thực sự là dịp thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của cộng đồng xã hội đối với những em nhỏ, những mảnh đời khó khăn, thiếu thốn.

Tỉnh Thái Nguyên hiện có hơn 293.000 trẻ em, trong đó gần 99.000 trẻ em người dân tộc thiểu số, hơn 2.300 trẻ em bị khuyết tật. Xác định rõ công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế, ổn định xã hội, thời gian qua, các cấp, ngành chức năng của tỉnh luôn có sự quan tâm thỏa đáng, tạo cho trẻ em có môi trường sống, học tập, vui chơi, rèn luyện an toàn, lành mạnh.

Em Lưu Thị Lành, trường THCS Linh Thông, huyện Định Hóa chia sẻ: “Hôm nay em được nhận chiếc xe đạp. Em rất vui mừng và em xin hứa sẽ chăm ngoan, học giỏi, không phụ lòng các thầy cô và bố mẹ”.

Bà Lương Thị Mỹ Chải, Chủ tịch UBND xã Thượng Nung, huyện Võ Nhai cho biết: “Triển khai các chính sách của Đảng và Nhà nước đến các em học sinh. Đặc biệt trong dịp tết Trung thu, địa phương đã tổ chức các hoạt động để tặng quà các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật trên địa bàn xã”.

Chỉ tính riêng trong năm 2020, trên 4.600 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bị mắc bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ về nhà ở; tặng học bổng; xe đạp, đồ dùng học tập, hỗ trợ phẫu thuật tim, hệ vận động và 1 số dị tật bẩm sinh với tổng số tiền trên 4,8 tỷ đồng. Dịp Trung thu năm nay, tỉnh Thái Nguyên trao tặng có trên 500 suất quà bao gồm 40 chiếc xe đạp, 170 suất học bổng, 300 thiết bị học trực tuyến với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng.

Điểm nhấn của Trung thu năm nay được tổ chức kết hợp cùng hoạt động tặng thiết bị học tập trong chương trình “Sóng và Máy tính cho em” mang ý nghĩa nhân văn và thiết thực, mang lại quyền bình đẳng về học tập, tiếp cận tri thức, để các hoạt động học tập của các em học sinh những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa không bị gián đoạn vì đại dịch. Đặc biệt, giữa bối cảnh dịch bệnh, càng làm nổi bật giá trị và sức mạnh của những kết nối số.

Em Nguyễn Thị Linh, Lớp 5B, Trường Tiểu học Tân Khánh, huyện Phú Bình vui mừng nói: “Con cảm thấy rất bất ngờ khi được nhà trường tặng điện thoại. Trước đây khi chưa có điện thoại con học trực tuyến ké với anh họ. Giờ có điện thoại con rất vui”.

Ông Dương Văn Kiên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Khánh, huyện Phú Bình cho biết: “Trước đây khi chưa có điện thoại thì các em phải đi học nhờ và nhận bài tập về nhà qua nhiều con đường khác nhau. Giờ có chương trình “Máy tính và sóng cho em” đã giải quyết được khó khăn này”.

Ông Lê Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường THCS Liên Minh, huyện Võ Nhai cho rằng: “Các em nhận được hỗ trợ thiết bị hôm nay thật sự là món quà rất ý nghĩa để tạo điều kiện cho các em tham gia học tập với các bạn khi phải dừng đến trường”.

May mắn hơn rất nhiều trẻ em ở các tỉnh, thành phố đang ở “vùng đỏ” chống dịch COVID-19 không được đón Tết Trung thu, trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh đã được hưởng một Tết Trung thu trọn vẹn, vui tươi. Đó là thành quả của những nỗ lực trong công tác phòng chống dịch của cả hệ thống chính trị và nhân dân tỉnh Thái Nguyên để giữ vững vùng xanh an toàn.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tăng cường công tác chỉ đạo, đảm bảo các hoạt động vui Trung thu của trẻ em diễn ra an toàn, phù hợp với tình hình của đơn vị, địa phương, cộng đồng dân cư, tuân thủ chặt chẽ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Trung thu năm nay, các địa phương cũng đã dành sự quan tâm, thăm hỏi, động viên, hỗ trợ trẻ em là con của những người đang ở tuyến đầu chống dịch, trẻ em không có cha, mẹ và người thân chăm sóc cho đại dịch COVID-19.

Bà Hoàng Thị Hương Lan, Hiệu trưởng trường Tiểu học Hợp Tiến, huyện Đồng Hỷ thông tin: “Các em học sinh có bố hoặc mẹ làm ở tuyến đầu chống dịch hôm nay sẽ được nhận học bổng của tỉnh. Trường chúng tôi có đông các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh dân tộc thiểu số nên vì dịch cũng bị ảnh hưởng nhiều tới việc học. Nhưng được sự quan tâm của cấp, ngành địa phương, mỗi năm chúng tôi đều hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Với nhiều trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thì sự hỗ trợ, động viên của xã hội trong dịp tết trông trăng luôn là nguồn động viên tinh thần lớn lao. Những món quà trung thu ý nghĩa sẽ giúp các em nhỏ phần nào khắc phục khó khăn trước mắt, đồng thời cố gắng hơn nữa trong học tập và cuộc sống. Những phần quà trao tặng tuy không lớn về giá trị vật chất nhưng rất thiết thực, góp phần động viên các em nhỏ vùng đồng bào dân tộc có thêm nghị lực, nỗ lực học tập biến ước mơ thành hiện thực, vươn lên trở thành người có ích cho xã hội.

Bà Hoàng Thị Thu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Đô 1, huyện Phú Lương cho biết: “Để tổ chức buổi trung thu cho học sinh thì nhà trường đã tổ chức tuyên truyền tới học sinh, phụ huynh thực hiện tốt quy định 5k”.

Mùa Trung thu đầm ấm, an toàn
Tiết mục múa lân trong mùa Trung thu đặc biệt 2021

Dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nhưng không vì thế mà mất đi ý nghĩa Tết đoàn viên bên gia đình, trẻ em đánh mất sự háo hức, vui mừng. Dẫu các em không được xem múa lân, đi rước đèn, phá cỗ cùng bạn bè... nhưng các em đã có một mùa Trung Thu đặc biệt khi được hưởng sự nồng ấm trọn vẹn trong vòng tay cha mẹ, thầy cô, sự quan tâm của cộng đồng xã hội và quan trọng hơn hết là được đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh.

Em Hoàng Thị Ngân, Lớp 5A, Trường Tiểu học Vạn Phái, Thị xã Phổ Yên chia sẻ mong muốn: “Dịp tết Trung thu này em mong mọi người đều vui vẻ trong gia đình với người thân trong gia đình”.

Em Hoàng Thị Hảo, Trường Tiểu học Vạn Phái, Thị xã Phổ Yên thì mong: “Em mong Trung thu này được đi rước đèn vui vẻ và mong tất cả các bạn cũng được vui vẻ như chúng em”.

Em Trần Khánh Duy, Lớp 5D, Trường Tiểu học Hợp Tiến, huyện Đồng Hỷ thì nói: “Em mong bố em sớm khỏi chân để đi làm kiếm tiền giúp gia đình bớt khó khăn”.

Em Trần Thị Kiều Trang, lớp 5B, Trường Tiểu học Hợp Tiến, huyện Đồng Hỷ cho biết: “Em muốn gửi lời cảm ơn đến các cán bộ đã giúp em trong hoàn cảnh khó khăn. Chúc các thầy cô mạnh khỏe”.

Ông Dương Văn Tỵ, Hiệu trưởng trường Tiểu học Quân Chu, huyện Đại Từ giãi bày chia sẻ: “Tôi không biết nói gì hơn là gửi lời cảm ơn đến các cấp ngành. Chúng tôi sẽ cố gắng phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ được giao”.

Dịch bệnh COVID-19 đã khiến Trung thu năm nay trở nên khác biệt so với các năm trước. Nhưng không vì thế mà trung thu bớt phần ý nghĩa khi nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực được tổ chức để các em nhỏ đón Trung thu một cách an toàn và đầm ấm. Những suất quà như là sự hỗ trợ, động viên tinh thần các em, tạo hứng khởi trong những ngày đầu bước vào năm học mới, đồng thời tạo dấu ấn về một mùa Trung thu thiết thực, an toàn trong trạng thái “bình thường mới”.