Mùa na trên đất vùng cao Võ Nhai
Cây na trở thành cây trồng chủ lực của huyện Võ Nhai.

Cây na ở La Hiên đã có từ mấy chục năm nay được bà con trong vùng này trồng và chăm sóc qua nhiều thế hệ, nhưng trải qua nhiều năm na La Hiên vẫn giữ được hương vị đặc trưng và ít nơi nào có được. Hiện nay tổng diện tích trồng na của xã La Hiên đặt trên 230ha với gần 700 hộ trồng na, trung bình mỗi hecta na thu nhập khoảng 200 triệu đồng/năm. Trong đó, diện tích trồng na của 2 xóm: Hiên Minh và Hiên Bình được cấp giấy chứng nhận sản xuất na theo quy trình VietGap. Nhờ cây na đời sống của người dân không ngừng được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể.

Bà Chu Thị Quy - Xã La Hiên, huyện Võ Nhai cho biết: "Năm nay đầu tiên thì cứ tưởng na bị mất mùa, nhưng may mắn do những người trồng na tác động nên lại được mùa và giá cả thì cao nhất so với mọi năm".

Mùa na trên đất vùng cao Võ Nhai
Nhờ cây na đời sống của người dân La Hiên không ngừng được nâng lên.

Cây na trở thành cây trồng chủ lực của huyện Võ Nhai, được người dân gọi là cây thoát nghèo hay cây nông thôn mới của vùng đất này. Thời gian tới, ngành nông nghiệp cùng với chính quyền địa phương sẽ tiếp tục vận động các hộ dân tận dụng diện tích đất trồng các loại cây trồng kém hiệu quả sang canh tác cây na, đưa diện tích na tăng thêm từ 30 đến 40 hecta, tạo điều kiện thuận lợi để người dân trồng na theo hướng hữu cơ và hỗ trợ mở rộng thị trường tiêu thụ.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Võ Nhai cho biết: "Na là cây chủ lực trong đề án phát triển sản phẩm chủ lực của tỉnh. Huyện Võ Nhai sẽ chú trọng đầu tư để mở rộng diện tích, sẽ tập trung đầu tư quy trình kỹ thuật để tăng năng suất, tăng chất lượng diện tích Na đã có, đã được khai thác".

Với nông dân, sau mỗi mùa quả ngọt là bao khó khăn, vất vả và cả những kỳ vọng gửi gắm vào từng mầm xanh, tấc đất. Dù còn nhiều khó khăn nhưng người trồng na vẫn tràn đầy hi vọng vào những mùa na trĩu quả, ngọt ngào.