Thiếu nhi ở xóm Thanh Chử, xã Linh Sơn, thành phố Thái Nguyên, phần đông là con em đồng bào dân tộc Sán Dìu. Mà ở nơi đây những phong tục tập quán, những nét văn hóa đặc trưng riêng có của đồng bào Sán Chay luôn được các ông bà gìn giữ và trao truyền cho thế hệ sau. Bởi vậy những ngày nghỉ dài vì dịch bệnh Covid 19, các bạn nhỏ nơi đây cũng được tìm hiểu thêm, học và chơi những trò chơi thú vị.

Em Nông Văn Hòa, xóm Thanh Chử, xã Linh Sơn, thành phố Thái Nguyên cho biết: " Trong các trò chơi dân gian em thích nhất là trò đi cà kheo vì được ông bà dạy, cháu còn được nghe ông bà kể chuyện ngày xưa đi cà kheo như thế nào."

Mùa hè đặc biệt của thiếu nhi dân tộc thiểu số
Thiếu nhi ở xóm Thanh Chử, xã Linh Sơn, thành phố Thái Nguyên chơi trò chơi dân gian

Là những trò chơi dân gian, xưa cũ, những tưởng sẽ chẳng mấy hấp dẫn các bạn nhỏ bây giờ, vậy mà nghe ông hướng dẫn cách chơi, chỉ một loáng là các bạn đã nhập cuộc, vui vẻ và gắn kết.

Em Trương Tú Quyên, Xóm Thanh Chử, xã Linh Sơn, thành phố Thái Nguyên kể lại: " Các ông bà rất hay dạy chúng em trò dân gian. Lúc nghỉ dịch thì chơi các trò chơi dân gian rất thú vị."

Không chỉ dạy cách chơi, mà các ông , các bà còn ân cần chỉ cho các em thiếu nhi cách làm nên những món đồ chơi dân gian.

Mùa hè đặc biệt của thiếu nhi dân tộc thiểu số

Bạn Đặng Sỹ Luân Xóm Thanh Chử, xã Linh Sơn, thành phố Thái Nguyên chia sẻ ấn tượng của mình về cách làm quả cầu: " Từ những chiếc lông gà, lá dứa ven đường, em được hướng dẫn em dạy lại cho các bạn cùng chơi cho vui."

Ông Văn Nguyệt Xóm Thanh Chử, xã Linh Sơn, thành phố Thái Nguyên cho biết: " Năm nay có dịch bệnh, nên các cháu có trò chơi cho các cháu giải trí, mạnh khỏe, duy trì gìn giữ các trò chơi dân gian"

Trước đây, mỗi buổi chiều, bóng đa nơi sân đình này là sân chơi thu hút đông đảo các bạn nhỏ trong xóm nhưng vì dịch bệnh, các ông bà lại chia ra, hướng dẫn, chơi cùng các nhóm nhỏ. Tùy từng số lượng người tham gia mà ông bà lại hướng dẫn các bạn ấy chơi những trò chơi khác nhau.

Chơi trò chơi dân gian không chỉ đơn thuần là thú tiêu khiển mà còn rèn luyện cho các em khỏe mạnh về thể chất, về sự phán đoán, óc tư duy sáng tạo và đặc biệt là rèn cho chúng mình sớm có tính tự lập, chủ động, biết yêu thương con người, yêu thương thiên nhiên và cuộc sống quanh mình từ đó hình thành tốt kỹ năng sống.

Anh Ôn Văn Sự, bí thư đoàn thanh niên xã Linh Sơn, thành phố Thái Nguyên cho biết: " Các em thiếu nhi vẫn đang nghỉ hè, do ảnh hưởng dịch đoàn thanh xã phối hợp với các cụ cao tuổi tạo sân chơi vào thứ 7 và chủ nhật cho các thiếu nhi ở các xóm dân tộc thiểu số."

Những trò chơi dân gian vui nhộn sẽ khiến cho ngày nghỉ dài trở nên thú vị hơn rất nhiều. Và còn giúp các bạn nhỏ hiểu gắn kết hơn với ông bà. Cùng ông bà gìn giữ những nét văn hóa đặc trưng, riêng có của dân tộc mình.