Mong mỏi có nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng
Nhiều cuộc họp của chi bộ tổ dân phố số 10, phường Hoàng Văn Thụ đều tổ chức ở nhà Bí thư Chi bộ

Đã hơn 3 nhiệm kỳ, các cuộc họp cấp ủy của Chi bộ tổ dân phố số 10, phường Hoàng Văn Thụ đều được tổ chức tại nhà riêng của đồng chí Bí thư Chi bộ. Còn các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng của Chi bộ này cũng được tận dụng tổ chức ở những địa điểm rộng hơn. Tuy vậy, nhiệm kỳ này, số đảng viên trong chi bộ tăng thêm gần 10 đồng chí, khiến nơi hội họp trở càng trở nên khó khăn hơn

Ông Lưu Hồng Sâm, Bí thư Chi bộ tổ dân phố số 10 cho biết: “Chúng tôi phải đi thuê, đi mượn địa điểm, có lúc mượn ở trên phường, có lúc tổ chức họp dân còn phải mượn cả chùa.”

Bà Nguyễn Thị Mai, đang sinh sống ở tổ dân phố số 10 cũng chia sẻ: “Trước kia phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao rất mạnh, đi lên, thế nhưng từ khi không có nhà văn hóa đến nay, người dân bị gián đoạn trong việc sinh hoạt.”

Trong khi các buổi họp của chi bộ hay các hoạt động đoàn thể của tổ dân phố số 10 phải họp nhờ hoặc thuê địa điểm, thì Nhà văn hóa liên tổ được chủ đầu tư của dự án đường Bắc Sơn là Công ty TNHH Đầu tư Thái Nguyên xây dựng mới từ năm 2011 để bàn giao thay thế cho nhà văn hóa cũ của nhân dân địa phương lại bị bỏ không.

Bà Nông Thị Thìn, tổ dân phố số 10, phường Hoàng Văn Thụ cho biết: “Nhà văn hóa trước đây rộng 500 - 600 m2, nhưng bây giờ thì nhà văn hóa chỉ rộng có 180 m2.”

Nói về nguyên nhân của tình trạng này, ông Ngô Tiến Dũng, Tổ trưởng tổ dân phố số 10 chia sẻ: “Chỉ ngồi được khoảng trên 50 người, mà tổ dân phố lúc bấy giờ thấp nhất cũng từ 120 đến 150 hộ, thậm chí như tổ 23 cũ hiện nay giữ nguyên đã gần 200 hộ. Chính vì thế mà các tổ dân phố cũ trước đây đã thống nhất là trả lại nhà văn hóa cho dự án.”

Mong mỏi có nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng
Nhà văn hóa liên tổ hiện nay bỏ không

Thực trạng này đã được người dân địa phương phản ánh nhiều lần tới các cấp chính quyền. Gần đây nhất là tại buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021, đại diện lãnh đạo phường Hoàng Văn Thụ đã tiếp thu ý kiến đề xuất của cử tri tổ dân phố số 10 và khẳng định sẽ giải quyết trong quý IV năm 2020. Mong muốn của người dân địa phương là chính đáng, bởi vậy, rất mong các cơ quan chức năng sớm xem xét, giải quyết.