Mối nguy “hỏa hoạn” khi nhà ở kết hợp kinh doanh
Cháy quán kem trên đường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên.

Những hình ảnh được ghi lại trong vụ cháy quán kem trên đường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên vào khoảng 5h30 phút sáng ngày 23/11 vừa qua. Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, Lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tỉnh đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường chữa cháy cứu được chủ hộ là bà Nguyễn Thị Hồng và ông Nguyễn Hữu Tiến ra nơi an toàn. Nguyên nhân ban đầu của vụ cháy được xác định do sự cố chập điện từ tủ trữ đông kem.

Bà Nguyễn Thị Hồng - Phường Hoàng Văn Thụ - TP Thái Nguyên cho biết: "Đến 4 giờ tôi vẫn không ngủ được, vừa chợp mắt khoảng 10 phút thì con tôi chyạ vào gọi mẹ ơi chập điện rồi chạy mau lên ra đằng sau thì cứ thế bịt mồm may cứu hỏa đến kịp".

Thượng uý Đỗ Hữu Tùng - Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh Thái Nguyên: "Sau khi phá được cửa sắt bên trong thì lúc này lửa vẫn cháy, nhiều cán bộ chiến sĩ thì gặp rất nhiều khó khăn trong công tác mà dập tắt đám cháy cũng như vào để cứu người bị nạn, chúng tôi đã tiếp cận được hai ông bà dang trong tình trạng rất là hoảng loạn, tôi cùng 3 đồng chí nữa đã cõng ông bà ra ngoài".

Anh Đặng Xuân Vinh, phường Phú Xá TP Thái Nguyên cho biết: "Vụ cháy xảy ra vào ngày 12/09, đầu tiên đám cháy âm ỉ, sau đó có tiếng nổ lớn hàng xóm hô hoán gia đình tôi mới tỉnh dậy, cháy mạnh thủng lên tận nóc nhà, sau việc này tôi đã rút kinh nghiệm và trang bị các phương tiện PCCC".

Mối nguy “hỏa hoạn” khi nhà ở kết hợp kinh doanh
Hướng dẫn, tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức trách nhiệm, coi trọng hơn nữa công tác PCCC.

Do nhu cầu về sinh hoạt, phát triển kinh tế, số lượng hộ gia đình sử dụng nhà ở, kết hợp kinh doanh, sản xuất chiếm số lượng lớn. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có gần 15.600 hộ nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Với mục đích ban đầu chỉ để ở, sau đó chuyển đổi kết hợp kinh doanh, sản xuất nên các điều kiện về phòng chống cháy nổ phần lớn đều chưa đảm bảo.

Trung tá Bùi Thục Anh - Phó đội trưởng Đội công tác phòng cháy - Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Nguyên nhẫn chính dẫn đến các vụ cháy 50% là do chập điện, hầu như vào ban đêm gần sáng, khó phát hiện. Khi không may xảy ra cháy nổ thì người dân cần thực hiện các cái kỹ năng cơ bản đó là hô hoán cho những người xung quanh biết và sử dụng các phương tiện chữa cháy đối, với các đám cháy lớn thì gọi điện cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp 114 hoặc là báo lực lượng công an nơi gần nhất".

Thời điểm mùa hanh khô, để hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy nổ, ngoài sự vào cuộc của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương trong công tác kiểm tra, hướng dẫn, tuyên truyền tới các hộ kinh doanh thì mỗi người dân, chủ cơ sở kinh doanh cũng cần nâng cao ý thức trách nhiệm, coi trọng hơn nữa công tác PCCC, góp phần đảm bảo an toàn tài sản tính mạng cho mình và cộng đồng.