Mở rộng phạm vi bao phủ BHXH, BHYT đến toàn dân
Mục tiêu phấn đấu mở rộng thêm khoảng 19.000 người tham gia BHXH bắt buộc, 4000 người tham gia BHXH tự nguyện và 76.000 người tham gia BHYT.

Trong tháng 10 năm 2021, Bảo hiểm Xã hội và Bưu điện tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức “Lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”. Hoạt động này cũng được triển khai trực tuyến đồng thời đến điểm cầu các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh.

Buổi tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình” cho người nông dân tại Hợp tác xã chè Hảo Đạt và UBND xã Phúc Trìu, thành phố Thái Nguyên. Mục đích triển khai hướng dẫn những quyền lợi, lợi ích mà người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và các chính sách đối với hộ nghèo. Coi như đây là khoản tích cóp để đến khi hết tuổi lao động, người nông dân được hưởng một khoản lương hàng tháng, tùy theo mức đóng BHXH đủ nuôi sống bản thân.

Bà Trần Thị Thanh, Thành viên Hợp tác xã chè Hảo Đạt cho biết: “Từ xưa đến nay chúng tôi là nông dân, chưa được hưởng chế độ này. Nay có chính sách này chúng tôi thấy rất bổ ích và khi có tuổi thì có lương hưu. Chúng tôi rất phấn khởi, được hưởng chế độ ưu đãi của nhà nước”.

Ông Phạm Văn Dương, Thành viên Hợp tác xã chè Hảo Đạt chia sẻ: “BHXH và bên Bưu điện tỉnh đã triển khai đến hộ nông dân. Chúng tôi ngày xưa cứ nghĩ đi làm cán bộ, công nhân viên của Nhà nước mới có BHXH, giờ có chính sách này thì chúng tôi rất phấn khởi, khiến chúng tôi yên tâm”.

Hiện nay, Hợp tác xã chè Hảo Đạt với 50 thành viên, đang sản xuất trên 30 ha chè nguyên liệu, trong đó, trên 4 ha chè được chứng nhận đạt tiêu chuẩn Vietgap, sản lượng chè búp tươi đạt trên 53 tấn/ năm, bao bì mẫu mã sản phẩm đa dạng đáp ứng nhu cầu khách hàng, tạo công ăn việc làm cho trên 20 lao động tại địa phương. Việc đầu tư trên 2 tỷ đồng, giúp cho Hợp tác xã có dây chuyền sản xuất khép kín, mỗi năm sản xuất trên 1400 tấn chè búp tươi, cung cấp ra thị trường từ 250- 300 tấn chè búp khô. Ngoài ra, Hợp tác xã xây dựng khu thưởng thức trà bằng gỗ tự nhiên và trưng bày các sản phẩm chè, hướng dẫn du khách tham quan chế biến chè bằng phương pháp thủ công.

Bà Đào Thanh Hảo, Giám đốc Hợp tác xã chè Hảo Đạt cho biết: “Đảng nhà nước quan tâm đến bà con. Người nông dân ở nhà cũng có thể hưởng chế độ BHXH như thế này là rất thiết thực, bổ ích. Chúng tôi đã tuyên truyền đến bà con, hưởng ứng”.

Bà Nguyễn Thúy Ngọc, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Thái Nguyên thông tin: “Chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông đến các HTX phân tích sự ưu việt về BHXH tự nguyện để đông đảo nông dân được biết đến”.

Mở rộng phạm vi bao phủ BHXH, BHYT đến toàn dân
BHXH, BHYT sẽ được tiếp tục tăng cường tuyên truyền đến các hộ nông dân trên địa bàn

Tính đến tháng 9 năm 2021, toàn tỉnh Thái Nguyên có số người tham gia BHXH tự nguyện là trên 22.000 người, đạt trên 82% kế hoạch; Số người tham gia BHYT đạt gần 94% kế hoạch. Để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch BHXH Việt Nam giao, từ nay đến hết năm 2021, ngành Bảo hiểm xã hội và Bưu điện tỉnh Thái Nguyên sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động dưới nhiều hình thức và nội dung thích hợp trong tình hình mới tới các nhóm đối tượng là nông dân và lao động phi chính thức. Mục tiêu phấn đấu mở rộng thêm khoảng 19.000 người tham gia BHXH bắt buộc, 4000 người tham gia BHXH tự nguyện và 76.000 người tham gia BHYT.

Bà Nguyễn Thúy Ngọc, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Thái Nguyên thông tin thêm: “Chúng tôi tiếp tục phối hợp với UBND các địa phương để rà soát đối tượng là bà con nông dân để phổ biến chính sách BHXH tự nguyện”.

Ông Nguyễn Hồng Trường, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Chúng tôi giao cho mỗi cán bộ viên chức trong toàn ngành trong 3 tháng cuối năm tăng mới 5 người tham gia BHXH. Mỗi cán bộ, viên chức sẽ là một tuyên truyền viên, tranh thủ mọi lúc, mọi nơi vận động tham gia BHXH tự nguyện”.

BHXH, BHYT là hai chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội. Trong những năm qua, công tác thực hiện chính sách BHXH và BHYT đã đạt được những thành tựu quan trọng, số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN (bảo hiểm tự nguyện) không ngừng tăng theo hàng năm, công tác chi trả lương hưu và giải quyết các chế độ của người tham gia được thực hiện nhanh gọn, đầy đủ, kịp thời, phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và nhu cầu, lợi ích của người dân.