Mở rộng đường nông thôn ở vùng dân tộc

Những ngày tháng 7 này, việc thi công mở rộng tuyến đường bê tông chạy qua xóm Na Lang 1, xã Thành Công đang được tích cực triển khai. Nhờ có sự đồng thuận của người dân và cán bộ cơ sở nên việc thực hiện mở rộng tuyến đường thuân lợi hơn. Mặt đường được mở rộng ra tới 5m, đảm bảo cho việc đi lại thuận tiện hơn.

Ông Diệp Văn Bình, Trưởng xóm Na Lang 1, xã Thành Công, thành phố Phổ Yên thông tin: “Được sự đầu tư của Đảng và Nhà nước thì đối với nhân dân là không phải đóng góp bây giờ chỉ xóm vận động bà con nhân dân là cùng nhau tháo gỡ bờ rào, cây cối hành lang, hiến đất để làm đường”.

Là địa bàn có đông bà con người Sán Dìu sinh sống, việc mở đường bê tông ở xóm Hạ đã được thực hiện tiên phong, trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã Phúc Thuận. Để có được đường rộng, việc thay đổi nhận thức của người dân không phải điều dễ dàng.

Ông Nguyễn Văn Bảy, Trưởng xóm Hạ, xã Phúc Thuận, thành phố Phổ Yên cho biết: “Lúc đầu cũng gặp rất nhiều khó khăn nhưng sau khi vận động thì bà con cũng hiểu con đường này là con đường huyết mạch rất cần thiết cho sự phát triển kinh tế cho xóm nên bà còn rất đồng tình ủng hộ và rất nhiều nhà phải tháo dỡ nhà, bờ rào và các công trình phụ để hiến đất làm đường cho xóm”.

Bà Trần Thị Tư, xóm Hạ, xã Phúc Thuận, thành phố Phổ Yên cho biết thêm: “Chúng tôi thấy các cán bộ Đảng ủy, Trường xóm, rồi các ban ngành, đoàn thể rất nhiệt tình để giúp cho dân có cái đường đi”.

Hạ tầng giao thông được mở rộng đồng bộ ở các xã vùng khó của thành phố Phổ Yên đã chứng minh cho sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân, nhất là vùng dân tộc thiểu số về xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Ông Đặng Văn Tỵ, Chủ tịch UBND xã Thành Công, thành phố Phổ Yên, Thái Nguyên cho biết: “27 xóm đăng ký lên Ủy ban xã và Ủy ban xã đã đăng ký với thành phố Phổ Yên xây dựng trên 30km đường với trên 5.000 tấn xi măng đã đăng ký và hiện nay đang làm hồ sơ là xây dựng trong đợt 1 là 15 km trước”.

Ông Ôn Văn Huân, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Thuận, thành phố Phổ Yên thông tin: “Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các ban phát triển xây dựng nông thôn mới của các xóm, đặc biệt là các xóm vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số, tuyên truyền vận động bà con chung sức, chung lòng, chung tay xây dựng các tuyến đường xanh, sạch, đẹp, rộng thoáng để và để phục vụ cho việc đi lại”.

Kinh nghiệm vận động và sự hưởng ứng tham gia của người dân vùng dân tộc miền núi ở thành phố Phổ Yên là những điểm sáng tiêu biểu trong xây dựng nông thôn mới. Tin tưởng rằng, với sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, sự chung tay của người dân, những điểm sáng như thế sẽ tiếp tục lan tỏa đối với vùng dân tộc miền núi khác trong xây dựng nông thôn mới./.