Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia), cho biết, cho đến thời điểm hiện nay, tổng lượng dòng chảy trên các sông khu vực miền Bắc phổ biến thiếu hụt nhiều so với trung bình nhiều năm (TBNN) từ 40 – 80%.

Trong đó, dòng chảy trên sông Thao thiếu hụt nhiều nhất là trên 90%. Dòng chảy đến các hồ chứa lớn khu vực Bắc Bộ đang thiếu hụt từ 55-75% so với TBNN.

Miền Bắc sắp mưa lớn diện rộng, các hồ thủy điện có khả năng được cải thiện
Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia

So với cùng kỳ năm 2022, tổng dung tích 5 hồ chứa lớn thuộc liên hồ chứa sông Hồng (Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà) thấp hơn khoảng 7,476 tỷ m3.

“Tình hình mưa ít, nắng nóng xảy ra sớm làm cho dòng chảy đến các hồ giảm. Hiện trạng cho thấy mực nước tại nhiều hồ chứa lớn khu vực Bắc Bộ ở mức rất thấp. Điều này ảnh hưởng đến khả năng phát điện của nhà máy thủy điện.

Khi xã hội phát triển, nhu cầu sử dụng điện, nước của người dân tăng lên rất nhiều. Chính vì vậy, với tình hình như trên, nhiều tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc sẽ đối mặt với thiếu điện, thiếu nước, ảnh hưởng đến sinh hoạt, chất lượng cuộc sống, sức khỏe của người dân và tác động đến nhiều hoạt động sản xuất khác, đặc biệt trong giai kì chính của mùa hè miền Bắc với số ngày nắng nóng tăng", ông Nguyễn Văn Hưởng thông tin.

Theo ông Hưởng, trong vòng 2 tháng tới, nhiệt độ trung bình miền Bắc cao hơn TBNN từ 0,5-1 độ C. Nắng nóng tiếp tục xuất hiện nhiều ngày hơn trung bình tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ.

Lượng mưa tại Bắc Bộ vẫn có xu hướng thiếu hụt từ 5-20% so với TBNN. Tại Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, lượng mưa phổ biến cao hơn TBNN từ 10-25%.

Theo cơ quan khí tượng, trong 2 ngày cuối tuần này (ngày 10 và 11/6), các tỉnh miền Bắc phổ biến ít mưa và có khả năng xảy ra nắng nóng cục bộ. Dự báo sắp tới, miền Bắc chuẩn bị đón một đợt mưa lớn diện rộng từ ngày 12-15/6.

"Với diễn biến của đợt mưa sắp tới, tình trạng hạn hán ở khu vực Bắc Bộ cũng như các hồ thủy điện ở miền Bắc sau ngày 15/6 có khả năng được cải thiện'', ông Hưởng thông tin./.