Ngày 19/2, Giám đốc điều hành (CEO) của Meta - ông Mark Zuckerberg thông báo công ty đang thử nghiệm dịch vụ đăng ký hằng tháng có tên là Meta Verified, theo đó sẽ thu phí "tích xanh" trên các nền tảng mạng xã hội là Facebook và Instagram.

Cụ thể, Meta Verified sẽ cho phép người dùng xác thực tài khoản của họ bằng giấy tờ định danh như căn cước công dân, bằng lái xe hay hộ chiếu.

Khi đăng ký dịch vụ Meta Verified, người dùng sẽ nhận được một dấu tích hình tròn màu xanh da trời ngay bên cạnh tên tài khoản Facebook của mình. Đây là cách người dùng mạng xã hội có thể bảo vệ tài khoản cá nhân khỏi việc mạo danh trên mạng.

Phí sử dụng Meta Verified là 11,99 USD/tháng khi đăng ký trên website.

Nếu đăng ký thông qua các hệ điều hành iOS hoặc Android, người dùng phải trả 14,99 USD mỗi tháng.

Việc mua trên các hệ điều hành có giá cao hơn do các nhà phát triển phải trả phụ phí khi mua hàng trong ứng dụng.

Theo kế hoạch, Meta Verified sẽ được triển khai đầu tiên tại Australia và New Zealand trong tuần này và sau đó mở rộng ra các nước khác.

Dịch vụ trên được đưa ra trong bối cảnh CEO Mark Zuckerberg trước đó tuyên bố rằng Meta sẽ cung cấp một số sản phẩm mới, qua đó "trao quyền cho những người sáng tạo làm việc hiệu quả và sáng tạo hơn," đồng thời cảnh báo chi phí liên quan đến việc hỗ trợ công nghệ cho một lượng lớn người dùng.

Trước xu hướng doanh thu sụt giảm, các ứng dụng truyền thông mạng xã hội đang tìm các cách để tăng doanh thu từ người dùng.

Trước đó, từ tháng 11/2022, Elon Musk đã thông báo gói dịch vụ "tích xanh" Twitter Blue với giá 8 USD/tháng, nếu đăng ký trên web và 11 USD/tháng đăng ký qua iOS.

Hai ứng dụng Snapchat và Telegram cũng đã ra mắt dịch vụ đăng ký trả phí vào năm ngoái.

Đầu tháng 2 vừa qua, Meta công bố doanh thu năm 2022 giảm lần đầu tiên kể từ khi niêm yết cổ phiếu vào năm 2012, nhưng mức giảm thấp hơn dự kiến.

Doanh thu của Meta giảm 1%, xuống 116,6 tỷ USD vào năm ngoái, trong khi số người dùng Facebook lần đầu tiên đạt con số 2 tỷ.

CEO Mark Zuckerberg nhấn mạnh năm 2023 của Meta sẽ là "Năm của sự hiệu quả," khi công ty này tập trung vào mục tiêu trở thành tập đoàn mạnh hơn và linh hoạt hơn./.