e magazine
[Megastory] DDCI Thái Nguyên - Một năm nhìn lại

30/12/2022 19:19

Trong khi PCI - Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã trở thành thuật ngữ quen thuộc, thì DDCI - Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương lại là khái niệm khá mới mẻ với nhiều người. Năm 2021 là năm đầu tiên toàn tỉnh Thái Nguyên thực hiện đánh giá DDCI và công bố hồi tháng 7/2022. Do vậy, nhiều người đặt ra câu hỏi: Tại sao DDCI lại được đưa vào khảo sát? Và việc thực hiện các giải pháp để nâng cao chỉ số này tác động ra sao đến sự phát triển chung của tỉnh?
[Megastory] DDCI Thái Nguyên - Một năm nhìn lại
[Megastory] DDCI Thái Nguyên - Một năm nhìn lại
Nếu như PCI là cuộc khảo sát đánh giá ở quy mô cấp quốc gia (chấm điểm giữa các tỉnh), thì DDCI là cuộc khảo sát, đánh giá ở cấp tỉnh, với cách thức tiến hành, triển khai tương tự, nhằm lấy ý kiến đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp đến từng sở, ban, ngành, UBND cấp huyện về thực trạng điều hành kinh tế. Qua đó giúp cấp ủy, chính quyền tỉnh đánh giá được thực tế môi trường kinh doanh một cách đầy đủ, toàn diện hơn.
[Megastory] DDCI Thái Nguyên - Một năm nhìn lại

Có 10 chỉ số thành phần trong đánh giá PCI, bao gồm: Gia nhập thị trường; Tiếp cận đất đai; Tính minh bạch; Chi phí thời gian; Chi phí không chính thức; Cạnh tranh bình đẳng; Tính năng động; Chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; Đào tạo lao động; Thiết chế pháp lý.

Trong mỗi chỉ số thành phần lại được xác định bởi rất nhiều các tiêu chí (năm 2021 có tổng 144 tiêu chí). Đây là sản phẩm của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ triển khai từ năm 2006 đến nay và được bổ sung, chỉnh sửa hằng năm.

Trên cơ sở tương tự Bộ Chỉ số PCI, đồng thời kế thừa kinh nghiệm của một số địa phương đi trước, Bộ Chỉ số DDCI của Thái Nguyên được xây dựng, cho phép đánh giá các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố trong tỉnh với nhau và so sánh các khía cạnh về tham mưu, điều hành kinh tế phổ biến giữa các đơn vị.

[Megastory] DDCI Thái Nguyên - Một năm nhìn lại
Khu đô thị hồ Xương Rồng, thành phố Thái Nguyên.
Theo đó, có 8 chỉ số thành phần để điều tra khảo sát đối với sở, ngành và chỉ số thành phần để điều tra khảo sát đối với các địa phương (thêm chỉ số 9). Cụ thể gồm: (1) Tính minh bạch và tiếp cận thông tin, (2) Chi phí thời gian, (3) Chi phí không chính thức, (4) Cạnh tranh bình đẳng, (5) Hỗ trợ doanh nghiệp, (6) Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự, (7) Vai trò người đứng đầu, (8) Mức độ chuyển đổi số, (9) Tiếp cận đất đai, mặt bằng sản xuất kinh doanh.
[Megastory] DDCI Thái Nguyên - Một năm nhìn lại

Theo kết quả đánh giá PCI năm 2021 của Thái Nguyên, trong số 10 chỉ số thành phần, có 3 chỉ số tăng điểm so với năm 2020, với điểm tăng 0,74 điểm, gồm: Tiếp cận đất đai tăng từ 6,68 lên 7,27 điểm; Cạnh tranh bình đẳng từ 6,29 lên 6,67 điểm; Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự từ 7,34 lên 7,47 điểm.

7 chỉ số còn lại giảm điểm. Trong đó, giảm mạnh nhất là Gia nhập thị trường từ 8,35 xuống 6,83 điểm (giảm 1,52 điểm/tổng điểm giảm chung 1,75); tiếp đến là chỉ số Chi phí thời gian giảm từ 7,70 xuống 7,03 điểm. Các chỉ số còn lại giảm từ 0,01-0,44 điểm.

[Megastory] DDCI Thái Nguyên - Một năm nhìn lại
Đường Hồ Chí Minh qua huyện Định Hóa, Thái Nguyên.
Tuy nhiên, nhiều khía cạnh của tỉnh chưa có chuyển biến rõ rệt so với giai đoạn 2017-2020 và đứng ở tốp sau trong số 63 địa phương, như: Chi phí thời gian trong thực hiện thủ tục hành chính; việc xin cấp phép kinh doanh có điều kiện; tiếp cận một số loại thông tin, tài liệu; thực hiện thủ tục hành chính về đất đai; DN tư nhân phải trả chi phí không chính thức... Từ thực tế này cho thấy, Thái Nguyên còn dư địa, cũng như rất nhiều việc cần làm để nâng cao các chỉ số.
[Megastory] DDCI Thái Nguyên - Một năm nhìn lại

Kết quả đánh giá chỉ số DDCI của tỉnh Thái Nguyên cho thấy, “Mức độ chuyển đổi số” là chỉ số đạt điểm trung bình cao nhất, với 8,66 điểm. Đây cũng là chỉ số thành phần riêng của tỉnh, được xây dựng trên cơ sở phù hợp với bước đi chủ động của tỉnh. Còn “Hỗ trợ doanh nghiệp” là chỉ số đạt điểm thấp nhất, với 8,51 điểm. Tuy vậy, chênh lệch giữa 2 chỉ số này cũng chỉ hơn kém nhau 0,15 điểm. Với khối sở, ban, ngành, đơn vị có điểm số cao nhất là Kho bạc Nhà nước tỉnh với 89,17 điểm; thấp nhất là Sở Xây dựng 77,65 điểm. Đối với khối địa phương, điểm trung bình chung là 84,21 điểm. Trong đó, thành phố Sông Công là đơn vị dẫn đầu với 86,3 điểm; thấp nhất là huyện Phú Bình 81,25 điểm.

Nhìn vào kết quả trên có thể thấy, so với PCI, điểm số của DDCI cao hơn hẳn, thậm chí đơn vị dẫn đầu còn tiệm cận khá gần với thang điểm tối đa và tất cả đều được xếp trong thứ hạng Tốt. Đây là tín hiệu tích cực, phản ánh các đơn vị được khảo sát đã triển khai thực hiện chỉ đạo của tỉnh cơ bản đầy đủ và thống nhất.

[Megastory] DDCI Thái Nguyên - Một năm nhìn lại