e magazine
[Megastory] Đài PT-TH Thái Nguyên: Đổi mới hoạt động tác nghiệp

21/06/2022 00:20

Đổi mới hoạt động tuyên truyền là nhiệm vụ sống còn của mỗi cơ quan báo chí, đáp ứng nhu cầu của công chúng cũng như sự chuyển đổi của báo chí hiện đại. Năm 2020, với việc ra mắt phiên bản mới chương trình Thời sự và chương trình phát thanh trực tiếp Giờ cao điểm giao thông, Đài PT-TH Thái Nguyên đã cho thấy một “giao diện” mới hơn trong các chương trình truyền thống: nhanh, phong phú, tươi trẻ, tích cực, gần gũi đời sống dân sinh và tương tác mạnh mẽ. Từ đó, hoạt động tác nghiệp cũng được đổi mới mạnh mẽ.

[Megastory] Đài PT-TH Thái Nguyên: Đổi mới hoạt động tác nghiệp

Đổi mới hoạt động tuyên truyền là nhiệm vụ sống còn của mỗi cơ quan báo chí, đáp ứng nhu cầu của công chúng cũng như sự chuyển đổi của báo chí hiện đại. Năm 2020, với việc ra mắt phiên bản mới chương trình Thời sự tối và chương trình phát thanh trực tiếp Giờ cao điểm giao thông, Đài PT-TH Thái Nguyên đã cho thấy một “giao diện” mới hơn trong các chương trình truyền thống: nhanh, phong phú, tươi trẻ, tích cực, gần gũi đời sống dân sinh và tương tác mạnh mẽ. Từ đó, hoạt động tác nghiệp cũng được đổi mới.

[Megastory] Đài PT-TH Thái Nguyên: Đổi mới hoạt động tác nghiệp
Trong dòng chảy thông tin không ngừng nghỉ, chương trình Thời sự có thể nói là chương trình “đinh”của các đài truyền hình. Trong đó, chương trình, bản tin Thời sự tối, cụ thể đối với Đài PT-TH Thái Nguyên là chương trình Thời sự 19h45’, luôn được khán giả quan tâm. Với tư duy mới, các làm mới, chương trình được đổi mới theo hình thức sản xuất các modul thông tin linh hoạt dựa trên nhu cầu thưởng thức của khán giả. Tin tức trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội được đẩy nhanh nhịp độ, mang hơi thở cuộc sống, nhấn mạnh yếu tố dân sinh. Một số modul hoàn toàn mới tạo nên điểm nhấn cho chương trình thời sự tối - chương trình quan trọng nhất trong ngày của TNTV như: Câu chuyện hôm nay; Nhận diện; Phản hồi; Thời tiết…

“Chương trình Thời sự đã được nâng cấp lên rất nhiều, với các modul sản xuất khác nhau, đặc biệt là trong format có những mục liên quan đến tính tương tác với khán giả, cộng với đó là các chương trình liên quan đến đời sống dân sinh được đề cập nhiều hơn. Từ đó, truyền tải thông điệp vừa liên quan đến chính trị, vừa liên quan đến đời sống để thu hút khán giả”.

Nhà báo Lê Huy Hòa, Phó Giám đốc Đài PT-TH Thái Nguyên

[Megastory] Đài PT-TH Thái Nguyên: Đổi mới hoạt động tác nghiệp
Hình hiệu chương trình Thời sự của Đài PT-TH Thái Nguyên.
Những đổi mới đó đòi hỏi các bộ phận chuyên môn liên quan cũng thay đổi phương thức tác nghiệp. Hội đồng tin tức tổ chức họp đầu giờ hàng ngày, bên cạnh việc tổ chức nội dung chương trình, đóng góp ý tưởng, còn nắm bắt kịp thời các thông tin nóng và phân công đầu mối thực hiện. Từ đó, nội dung luôn cập nhật kịp thời, có sự điều chỉnh cần thiết trong chương trình. Các phòng chuyên môn chủ động hơn trong tác nghiệp, tăng cường trao đổi thông tin, phân công phóng viên tác nghiệp.

“Đổi mới format chương trình Thời sự, với hình thức tiếp cận khán giả một cách phong phú, đa dạng, đa chiều, với việc đẩy nhanh tiết tấu bản tin, cũng như cung cấp cho khán giả những nội dung thông tin đa dạng trên nhiều linh vực. Thứ 2 là có sự kết nối giữa dây chuyền sản xuất, giữa nội dung dòng chảy tin tức trong ngày trên các bản tin sáng, trưa, chiều và tối”.

Nhà báo Nông Văn Đồng, Trưởng phòng Thời sự, Đài PT-TH Thái Nguyên

“Chúng tôi cập nhật thông tin liên tục, hàng ngày, hàng giờ, để tham mưu cho lãnh đạo Thời sự những thông tin nóng, dư luận quan tâm. Có một điểm mới mà biên tập thời sự phải cố gắng, đấy là sự kết nối thông tin, giữa thông tin trong tỉnh với trong nước và quốc tế, để có cái nhìn toàn diện, liên kết và liền mạch trong bản tin”.

Biên tập viên Hoài Thu, Phòng Thời sự, Đài PT-TH Thái Nguyên

Nhờ đó, phiên bản mới chương trình Thời sự đang tạo ra sự kích thích trong cạnh tranh thông tin, đa chiều và gần gũi hơn với công chúng. Đồng thời với đó là sự tác động trong việc thông tin liền mạch, tiếp nối với các bản tin Thời sự trong ngày, kết nối thông tin mạnh mẽ, liên tục và tiếp cận công chúng nhanh hơn.
[Megastory] Đài PT-TH Thái Nguyên: Đổi mới hoạt động tác nghiệp
[Megastory] Đài PT-TH Thái Nguyên: Đổi mới hoạt động tác nghiệp

Trong quá khứ, những năm mới thành lập, Đài Truyền thanh Thái Nguyên, tiền thân của Đài PT-TH Thái Nguyên ngày nay, sở hữu một trong những hệ thống truyền thanh hữu tuyến hiện đại nhất lúc bấy giờ do Liên Xô giúp đỡ, với chương trình truyền thanh trực tiếp là niềm tự hào Tiếng nói Thái Nguyên. Ngày hôm nay, phát thanh trực tiếp hiện đại, tươi mới, trẻ trung và đầy ắp hơi thở cuộc sống. Chương trình phát thanh trực tiếp Giờ cao điểm giao thông được phát sóng hàng ngày vào các khung giờ 7h00-8h00 và 16h45-18h00, với nội dung hướng tới tương tác mạnh mẽ với khán giả, phản ánh nhịp sống và tốc độ phát triển của Thái Nguyên qua giai điệu đường phố nhiều thanh âm cuộc sống. Chương trình cũng được phát song song trên hạ tầng số qua ứng dụng TNTV để thính giả có thể tiếp cận thông qua điện thoại thông minh. Để có được 135 phút phát thanh giao thông trực tiếp lên sóng mỗi ngày là sự nỗ lực rất lớn, trong điều kiện thiết bị kỹ thuật, nhân sự còn hạn chế, đòi hỏi cao về thời gian.

Qua gần 2 năm phát sóng, chương trình đã đi vào ổn định, trở nên quen thuộc với thính giả khi tham gia lưu thông trên các cung đường Thái Nguyên. Bên cạnh hoạt động tác nghiệp từ đội ngũ phóng viên, biên tập của đài, thính giả không chỉ theo dõi chương trình thụ động, mà đã trở thành những cộng tác viên cung cấp thông tin để nội dung luôn cập nhật, bám sát các vấn đề, tình huống giao thông.

[Megastory] Đài PT-TH Thái Nguyên: Đổi mới hoạt động tác nghiệp

“Chương trình rất bổ ích. Mình không những được nghe, được tham gia, trên đường khi thấy những điều bức xúc hay tích cực, mình có thể gửi đến Đài để giao thông ngày càng tốt hơn, nề nếp hơn”.

Anh Nguyễn Văn Nhuận, phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên

“Chương trình Giờ cao điểm giao thông ra đời đã góp phần điều hành và phân làn từ xa, mang đến những thông tin bổ ích cho mỗi người khi tham gia giao thông, với thông tin rất đa dạng, phong phú và xoay quanh chủ đề tham gia giao thông an toàn để mang lại hạnh phúc cho mọi nhà. Chương trình phát thanh trực tiếp có tính tương tác rất lớn với khán thính giả nghe đài, các thông tin được cập nhật liên tục, rất hữu ích mỗi khi tôi có lộ trình di chuyển”.

Ông Chu Hồng Đông, Chánh Văn phòng Sở Giao thông vận tải Thái Nguyên

Nếu như trước đây, thông tin trong chương trình chủ yếu trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, thì hiện nay, thông tin đã mở rộng, cập nhật hầu hết tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh, tuy chủ yếu vẫn tập trung ở các tuyến đường lớn và các đô thị, song đã phần nào đáp ứng nhu cầu, trở thành bạn đường tin cậy của người tham gia giao thông.

Đổi mới hoạt động tác nghiệp thông qua đổi mới và nâng cao chất lượng chương trình, đó là cách thức đổi mới rõ ràng và hiệu quả nhất, để mỗi chương trình lên sóng là một thử thách và trải nghiệm của không chỉ êkip thực hiện chương trình, mà còn của các bộ phận chuyên môn trong cơ quan, để cánh sóng TNTV ngày càng vươn xa.

------------------------------------------

Tố Hương - Hữu Quyết - Vũ Hiệp - Hoàng Anh