may bay israel tan cong muc tieu quan su cua hamas tai gaza
Chuyển người Palestine bị thương trong xung đột với binh sỹ Israel ở khu vực biên giới giữa Israel với Dải Gaza ngày 6/4. (Nguồn: THX/TTXVN)

Khu vực xung quanh hàng rào biên giới giữa Palestine và Israel đã thường xuyên chứng kiến các cuộc xung đột bạo lực xuất phát từ những cuộc tuần hành biểu tình ôn hòa rộng rãi tại đây.

Israel hiện đang phải đối mặt với sức ép ngày càng lớn sau khi sử dụng đạn thật ngăn chặn người biểu tình tại Dải Gaza khiến 30 người Palestine thiệt mạng trong 10 ngày biểu tình và xung đột vừa qua.

Israel cho biết binh sỹ buộc phải nổ súng để ngăn chặn việc phá hàng rào biên giới, chống việc xâm nhập cũng như ngăn ngừa các cuộc tấn công có chủ đích.

Israel cũng cáo buộc Hamas, lực lượng đang kiểm soát Dải Gaza, lợi dụng các cuộc tuần hành để kích động bạo lực.

Trong khi đó, phía Palestine khẳng định rằng những người biểu tình ôn hòa mặc dù không hề có các hành vi nguy hiểm nhưng đã bị quân đội Israel tấn công bằng vũ khí.

Trước đó, ngày 8/4, Công tố viên trưởng Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) Fatou Bensouda tuyên bố cần phải chấm dứt việc sử dụng bạo lực. Bà đồng thời nhấn mạnh mọi đối tượng kích động hoặc thực hiện các hành vi bạo lực bằng việc ra lệnh, yêu cầu, khuyến khích, hay bằng cách nào đó góp phần gây ra các tội ác nằm trong thẩm quyền xử l‎ý của ICC đều có thể bị truy tố trước tòa này.

Công tố viên trưởng ICC nêu rõ hành động bạo lực nhằm vào dân thường cũng như việc lợi dụng sự có mặt của dân thường để biện minh cho các hoạt động quân sự có thể cấu thành các tội ác chiểu theo Quy chế Rome (quy chế thiết lập ICC)./.