Mất an toàn tại những cây cầu tạm
Cầu tạm là giải pháp tạm thời và khá mất an toàn giao thông mà người dân phải sử dụng để đi lại qua tại nhiều xóm trên địa bàn xã Cúc Đường, huyện Võ Nhai

Suối Luông chảy dọc theo tuyến giao thông trục chính của xã Cúc Đường. Dọc theo con suối tập chung nhiều cụm nhỏ dân cư của đồng bào dân tộc sinh sống. Nhiều vị trí suối Luông chia cắt giữa khu vực sinh sống của người dân và đường giao thông.

Và để đi qua suối người dân ở đây đã cùng làm những cây cầu tạm. Chiều rộng của cầu chỉ rộng chưa đến 1m, được đóng bằng gỗ, không có lan can và dài khoảng 20m. Điển hình như cây cầu tạm nối vào chòm Rọ Phạu nơi sinh sống của 19 hộ, khoảng 100 khẩu đồng bào dân tộc Mông và Tày. Chỉ có những người có tay lái vững vàng mới có thể điều khiển xe máy qua cầu.

Ông Hoàng Văn Việt, xóm Bình Sơn, xã Cúc Đường, huyện Võ Nhai cho biết: “Cầu này chỉ đi tạm được thôi. Nước lên to hơn một chút là sẽ bị trôi hết, không đi được nữa. Cầu này do dân đóng góp từ 2-3 triệu đồng. Mỗi năm mất khoảng hơn chục triệu đồng đóng góp, phải làm đi làm lại 2-3 lần rồi”.

Nỗi lo lớn của người dân tại đây là mỗi lần mưa lớn, nước tại suối Luông dâng lên rất nhanh. Cây cầu tạm có thể bị cuốn trôi bất cứ lúc nào, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn cho người dân. Mỗi Lần nước suối Luông dâng cao thì giao thông đi lại bị chia cắt, cụm dân sống bên kia suối lại bị cô lập.

Anh Đào Văn Tình, xóm Bình Sơn, xã Cúc Đường, huyện Võ Nhai phản ánh: “Mỗi lần nước lên to nước ngập cả cây cầu không đi qua được nữa. Những lúc như thế bà con chỉ có thể ở nhà, không đi đâu được nữa. Ngập thường phải 3-4 ngày, không có đường sang nữa thì trẻ con nghỉ học ở nhà thôi”.

Ông Ma Văn Thưởng, Trưởng xóm Bình Sơn, xã Cúc Đường, huyện Võ Nhai đề nghị: “Đoạn này có 2 chiếc cầu tạm. Trong làng có 2 chiếc nữa. Giao thông đi lại quá là khó khăn. Mong muốn của bà con là sớm có nhà đầu tư, nhà hảo tâm có cây cầu chắc chắn để người dân đi lại bớt khó khăn. Trẻ con được đến trường không bị nghỉ gián đoạn”.

Để đảm bảo đi lại cho người dân chính quyền địa phương đã đề xuất phương án xây đập tràn hoặc cầu treo, nhưng cả 2 phương án này đều cần kinh phí khá lớn chính vì vậy rất khó khả thi để có thể thực hiện.

Ông Hoàng Công Sự, Phó chủ tịch UBND xã Cúc Đường, huyện Võ Nhai cho biết: “Đối với ngân sách của địa phương thì chưa thể đáp ứng được. Mong muốn là các cấp quan tâm hỗ trợ để xây dựng cây cầu cho bà con đi lại thuận tiện, đặc biệt là trong mùa mưa lũ”.

Mùa mưa bão đang đến gần. Khi người dân còn phải thường xuyên qua lại trên những cây cầu tạm thì nguy cơ xảy ra tai nạn hay các vấn đề mất an toàn còn rất lớn. Chính quyền địa phương cần chú ý theo dõi tình hình thời tiết, kịp thời bố trí người cảnh giới và ngăn chặn việc qua lại khi mưa to nước lớn để phòng, tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra; Đồng thời quan tâm đầu tư xây dựng công trình cầu kiên cố, phục vụ việc đi lại của người dân và thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.