Mầm xanh trên cát mặn trên Quần đảo trường Sa
Các chiến sĩ bộ đội đang chăm sóc rau xanh.

Ngoài thiếu nước ngọt, khó khăn nhất trong việc trồng rau xanh ở quần đảo Trường Sa chính là hơi nước mặn và gió biển ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của các loại rau. Đặc biệt, thổ nhưỡng ở đây chủ yếu là cát mặn, san hô nên đất trồng rau hầu như phải vận chuyển ra từ đất liền. Cái khó ló cái khôn, cán bộ chiến sĩ ở đây đã tận dụng các loại lá cây khô như cây phong ba, cây bão táp để ủ mục, tạo thành nguồn phân hữu cơ tự nhiên bón cho cây.

Đại uý Đặng Anh Tuấn, Đảo Trường Sa, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà cho biết:"Chúng tôi cắt cử một đồng chí chuyên chăm sóc cây vào mỗi buổi sáng làm giảm bớt độ nhiễm mặn của cây. Còn các buổi chiều, chúng tôi cắt cử các bộ phận thường xuyên nhặt lá cây khô như lá phong ba, cây bão táp để chúng tôi ủ dưới các gốc cây để tăng độ che phủ và giảm độ nhiễm mặn cho cây."

Mầm xanh trên cát mặn trên Quần đảo trường Sa
Chiến sỹ bộ đội đang thu gom lá khô để làm phân hữu cơ tự nhiên bón cho cây.

Ở các đảo chìm như Đảo Đá Đông, việc trồng rau khó khăn gấp nhiều lần. Không có nhiều đất để trồng rau, các cán bộ chiến sĩ ở đây đã thường xuyên theo dõi, nắm bắt được diễn biến của thời tiết, khí hậu, rồi cắt cử người che chắn vườn rau theo đúng hướng gió, thậm chí từng ngày theo từng cơn gió để rau xanh luôn được tươi tốt.

Đại uý Nguyễn Văn Hướng, Đảo Đá Đông B, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà chia sẻ: "Rau xanh ở trên đảo khác với trồng rau trên đất liền bởi trồng cây trên đảo rất khó khăn. Gió mùa nào phải xoay mùa đấy mới đảm bảo nguồn rau xanh cung cấp cho đơn vị."

Để đảm bảo nguồn nước ngọt tưới cho cây, trên các đảo đã được xây dựng các bể chứa hay lắp đặt các bồn chứa nước lớn. Các bể này được dùng để chứa nước mưa, tận dụng tưới cho cây vào mùa khô. Ngoài ra, để có được những vườn rau xanh tốt, các cán bộ chiến sĩ ở đây cũng tính toán trồng các loại rau theo mùa vụ, hay có cách làm sáng tạo để hạn chế các loại côn trùng gây hại.

Thiếu tá Nguyễn Hồng Tiến, CTV Đảo Trường Sa Đông, huyện đảo Trường Sa, Khánh Hoà:"Các bể chứa nước được xây dựng và bố trí ở các vị trí thuận lợi cho việc tăng gia sản xuất. Tăng gia ở trên đảo chúng tôi trồng đa dạng các loại rau, xen canh gối vụ phù hợp với từng điều kiện thời tiết."

Mầm xanh trên cát mặn trên Quần đảo trường Sa
Vườn rau xanh của các chiến sĩ trên Quần đảo Trường Sa.

Từ nghiên cứu những trồng trong chậu composite đến phân bón, chế phẩm sinh học và hệ thống tưới tiêu… Cho nên ở các điểm đảo hiện nay cơ bản đã đáp ứng được việc tăng gia của bộ đội. Màu xanh tươi mát của mồng tơi, rau muống, cải xanh… đã góp phần cải thiện bữa ăn cho cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ, góp phần tăng cường sức khỏe cho chiến sĩ vững chắc tay súng, bảo vệ vùng trời, vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.