Malaysia ký 2 hiệp định không gian quốc tế nhằm bảo vệ chủ quyền

Ảnh minh họa. (Nguồn: nst.com.my)

Tại Kuala Lumpur, ngày 7/8, Bộ Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Malaysia tuyên bố nước này đã ký 2 trong số 5 hiệp định/công ước không gian quốc tế liên quan đến không gian của Liên hợp quốc nhằm bảo vệ và bảo đảm an ninh, chủ quyền của đất nước.

Hai hiệp định/công ước bao gồm Hiệp ước về Nguyên tắc điều chỉnh hoạt động của các quốc gia trong việc thăm dò và sử dụng không gian bên ngoài, bao gồm cả Mặt Trăng và các thiên thể khác năm 1967 (OST 1967) và Hiệp định về Giải cứu Phi hành gia, Sự trở lại của Phi hành gia và Sự trở lại của Vật thể Được phóng vào Không gian Bên ngoài năm 1968 (ARRA 1968).

Theo bộ này, quá trình phê chuẩn/trở thành thành viên của các hiệp định/công ước đang được xem xét, phù hợp với lợi ích quốc gia.

Việc Malaysia trở thành thành viên của Ủy ban Liên hợp quốc về sử dụng hòa bình ngoài không gian (UN Copuos) kể từ năm 1994 cho thấy cam kết của nước này trong việc thực hiện các trách nhiệm trong lĩnh vực vũ trụ ở cấp độ quốc tế.

Trong khi đó, 3 hiệp định/công ước quốc tế liên quan đến không gian vẫn chưa được ký kết bao gồm Công ước về trách nhiệm quốc tế đối với thiệt hại do các vật thể trong không gian gây ra năm 1972 (LIAB 1972); Công ước đăng ký các vật thể được phóng vào không gian bên ngoài năm 1975 (REG 1975) và Hiệp định điều chỉnh các hoạt động của quốc gia trên Mặt Trăng và các thiên thể khác năm 1979 (MOON 1979)./.