Lưu ý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021
Các em học sinh đang đang tích cực ôn luyện cho Kỳ thi tốt nghiêp THPT năm 2021 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 7 đến 8/7

Đối với 4 bài thi trắc nghiệm như Toán, Ngoại Ngữ, tổ hợp Khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, các thầy cô lưu ý đề thi năm nay chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 và không có nội dung giảm tải mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố, tuy nhiên đề vẫn có độ khó, độ phân hóa nhất định để các trường có thể dùng kết quả này xét tốt nghiệp. Vì vậy, các thí sinh nên cân nhắc thời gian làm bài nhưng vẫn phải đảm bảo nhanh chóng, chính xác.

Đối với môn Toán, Thầy giáo Tống Văn Duy, Trường THPT Chu Văn An, TP Thái Nguyên cho biết: "Từ câu số 1 đến câu 35 thuộc diện nhận biết và thông hiểu, những câu từ 36 đến câu 45 có 10 câu vận dụng ở mức độ thấp, ngoài chương trình sách giáo khoa các cháu có thể bám sát nội dung sách bài tập, các nội dung chuyên đề của các trường đã được thi thử, các sở đã thi thử".

Cô Nguyễn Thị Thanh Hoa, Giáo viên Tiếng Anh, Trường THPT Chu Văn An, TP Thái Nguyên: "Đến thời điểm này học sinh cần phải ghi chép và xem lại phần ngữ pháp trước đây các bạn thường bỏ qua như phần phối từ, hoặc cấp so sánh đặc biệt".

Cô Trương Thanh Nga, Giáo viên tổ hợp KHXH Trường THPT Gang Thép, TP Thái Nguyên: "Đối với các bạn đặt ra mục tiêu cao, ngoài việc đỗ tốt nghiệp các bạn lựa chọn vào các trường chuyên nghiệp tốt thì các bạn tập trung vào các vấn đề như: liên hệ, so sánh, vận dụng để giải quyết những câu hỏi liên quan đến tình hình Việt Nam và thế giới".

Riêng môn Ngữ Văn thi theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 120 phút, để có thể “ghi điểm” đối với môn thi này các thí sinh cần xác định đúng yêu cầu và nắm vững phương pháp làm bài đối với từng dạng câu hỏi. Bên cạnh đó, một điểm mới trong đề thi minh họa mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra trong phần nghị luận văn học các thí sinh cũng cần lưu ý.

Cô Vũ Thị Dương Loan, Giáo viên môn Ngữ Văn, Trường THPT Chu Văn An, TP Thái Nguyên: "Trước đây nghị luận chỉ tập trung vào một vấn đề, nhưng bây giờ đối tượng nghị luận có hai vấn đề. Một thuộc về cơ bản, như nghị luận về một đoạn thơ, nghị luận về hình tượng trong đoạn thơ. Từ kiến thức cơ bản đó các bạn phải nhận xét về một khía cạnh được đưa ra như nhận xét về phong cách nghệ thuật của nhà văn hoặc nhận xét về phương diện nội dung nào đó chuyên sâu hơn, đây là phần nâng cao. Lưu ý các bạn muốn đạt được điểm cao phải chú ý đến kiến thức nâng cao".

Kỳ thi tốt nghiêp THPT năm 2021 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 7 đến 8/7, để chuẩn bị tốt cho kỳ thi này, ngoài những kiến thức kỹ năng làm bài, thí sinh cũng cần chú ý: với môn trắc nghiệm, không được đánh dấu làm ký hiệu riêng, viết bằng bút chì trừ vẽ đường tròn hoặc compa và tô các ô trên phiếu. Riêng bài thi tổ hợp, thí sinh làm bài thi theo từng môn thành phần và cần kiểm tra kỹ mã đề thi.