Tai nạn đuối nước đã trở thành nỗi ám ảnh với mỗi gia đình và các cơ quan chức năng. Từ đầu năm đến nay, tại Lâm Đồng đã xảy ra 5 vụ đuối nước khiến 5 người tử vong.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước, trong đó có mất kiểm soát, không có kỹ năng bơi, thiếu kiến thức về phòng chống đuối nước, người dân tắm ở các điểm không an toàn; Không có biển cảnh báo mực nước, khu vực gặp nạn không có người quản lý; Mưa lớn, thay đổi thời tiết đột ngột có thể tạo ra các điều kiện gây nguy hiểm cho người dân, nhất là người dân đang ở gần khu vực sông, suối; công tác tuyên truyền giáo dục còn hạn chế, chưa được đẩy mạnh.

Để phòng ngừa đuối nước, theo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Lâm Đồng, giáo dục và tăng cường nhận thức là yếu tố quan trọng nhất. Ngoài ra, cần tổ chức các khóa đào tạo về bơi lội và cứu hộ; lắp đặt biển báo cảnh báo nguy hiểm và trang bị các phương tiện cứu hộ như phao cứu sinh, dây cứu hộ, cano... tại các khu vực bãi biển, ao hồ sông suối; lấp bịt các giếng sâu không sử dụng đến, dùng nắp che…

Lưu ý để không nguy hiểm tính mạng khi tắm trên sông, biển
Dòng chảy xa bờ

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Lâm Đồng cũng hướng dẫn người dân cách xử lý khi thấy người bị đuối nước.

Đặc biệt, khi đang tắm biển mà gặp phải vùng xoáy, dòng chảy mạnh Công an tỉnh Lâm Đồng khuyến cáo mọi người cần lưu ý hãy cố gắng giữ bình tĩnh và hiểu rằng, dòng nước không cuốn bạn chìm xuống đáy mà chỉ kéo bạn ra xa bờ. Tuyệt đối không bơi ngược dòng chảy.

Đối với người biết bơi hãy bơi ngang hoặc theo hướng chéo xuôi theo dòng chảy và dần tách ra khỏi dòng chảy, sau đó bơi vòng cung dần tiến vào bờ.

Đối với người không biết bơi hoặc đã đuối sức thì cần thả lỏng và giữ cho cơ thể nổi, trôi theo dòng chảy. Đến khi thấy dòng chảy đã yếu thì cố gắng bơi chéo tách khỏi dòng chảy và bơi vòng vào bờ hoặc ra hiệu cho cứu hộ hoặc mọi người ứng cứu./.