Lui thoi diem bat dau nam hoc o noi co dich dien bien phuc tap hinh anh 1
(Ảnh minh họa: TTXVN)

Đối với địa phương có dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định lùi thời điểm bắt đầu năm học mới cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, dành thời gian trước mắt để tập trung chống dịch, động viên giáo viên vừa tham gia chống dịch theo phân công, vừa chuẩn bị thật tốt mọi điều kiện để triển khai năm học mới khi điều kiện cho phép.

Đây là một trong những nội dung của công điện số 484/CĐ-BGDĐT vừa được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gửi chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức khai giảng và chuẩn bị cho năm học mới trong tình hình dịch bệnh phức tạp.

Trong công điện, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh khẩn trương chỉ đạo sở giáo dục và đào tạo sẵn sàng các phương án tổ chức dạy học, tăng cường các biện pháp chống dịch trong trường học. Việc tổ chức khai giảng năm học mới được thực hiện linh hoạt theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến tùy tình hình dịch bệnh tại địa phương, bảo đảm an toàn, gọn nhẹ, thiết thực, thể hiện tinh thần chia sẻ, động viên học sinh, giáo viên vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ dạy và học.

Trong trường hợp chưa đảm bảo an toàn phòng dịch, các trường có thể tổ chức lễ khai giảng chung theo hình thức trực tuyến hoặc trên truyền hình để các đối tượng học sinh thuộc khu vực đang phải giãn cách được hòa chung vào không khí khai giảng của địa phương và cả nước.

Sở giáo dục và đào tạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch giáo dục để chủ động, linh hoạt thực hiện, sẵn sàng ứng phó với các tình huống diễn biến của dịch COVID-19 tại địa phương.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị các địa phương huy động các nguồn lực tăng cường cho các nhà trường về hạ tầng công nghệ thông tin và các điều kiện cần thiết để tổ chức hiệu quả việc dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình.

Đặc biệt, các địa phương cần đặc biệt quan tâm chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường phối hợp với gia đình học sinh tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện của gia đình, địa phương, nhà trường để việc dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình đối với đối tượng học sinh lớp 1 và lớp 2, bảo đảm chất lượng, thiết thực, hiệu quả; có biện pháp thiết thực hỗ trợ các đối tượng học sinh khó khăn thiếu phương tiện học tập.

Về vấn đề học phí, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh chỉ đạo tực hiện kịp thời việc miễn, giảm học phí đối với các đối tượng học sinh theo quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành ngày 28/8 về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo. Trong đó cần đặc biệt quan tâm đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên thuộc khu vực có ảnh hưởng nặng nề vì dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị lãnh đạo các địa phương tiếp tục chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp sách giáo khoa kịp thời đến các đối tượng học sinh, tiếp nhận học sinh đang về cư trú tại địa phương để phòng, chống dịch COVID-19; hỗ trợ các học sinh thuộc gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn vì dịch bệnh, học sinh là con của cán bộ tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch chuẩn bị cho năm học mới./.