Luật cư trú mới tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho người dân
100% các xã, phường của T.P Thái Nguyên hoàn thành đăng ký và quản lý cư trú trên phần mềm quản lý của hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

Ông Đặng Văn Tĩnh, tổ 2, phường Phan Đình Phùng đến trụ sở Công an phường để chuyển hộ khẩu về nơi ở mới. Tại đây ông được hướng dẫn, giải thích cặn kẽ về luật cư trú mới. Thông tin của cá nhân được cập nhật trên phần mềm quản lý của hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

Ông Đặng Văn Tĩnh, tổ 2 phường Phan Đình Phùng, T.P Thái Nguyên nhận xét: “Trước đây tôi đăng ký sổ hộ khẩu và có những thay đổi nên phải ra Công an T.P Thái Nguyên thay đổi với nhiều giấy tờ, thủ tục theo quy định. Tuần trước tôi đến thì các đồng chí Công an đưa tôi 1 tờ khai. Tôi khai mất 5-6 phút. Sau đó được hẹn đến tuần này là giải quyết xong. Tôi thấy thật sự rất nhanh gọn, thuận tiện cho nhân dân”.

Luật cư trú có một số điểm mới về đăng ký thường trú tạm trú như: Thay thế quản lý từ sổ giấy sang quản lý bằng công nghệ thông tin; Bỏ quy định riêng về đăng ký thường trú; Bỏ quy định về thủ tục cấp đổi, cấp lại sổ hộ khẩu; Cập nhật thông tin nơi đăng ký tạm trú vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Việc xây dựng Luật cư trú sửa đổi, đưa các nội dung đăng ký cư trú lên nền tảng công nghệ số đã tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, đồng thời tối giản nhiều thủ tục hành chính, giúp người dân được thực hiện quyền tự do cư trú và lựa chọn nơi cư trú đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện.

Hiện nay, 100% các xã, phường trên địa bàn T.P Thái Nguyên đã thực hiện việc đăng ký và quản lý cư trú trên phần mềm quản lý của hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

Riêng trong tháng 7, Công an các phường, xã trên địa bàn thành phố Thái Nguyên tiếp nhận trên 900 hồ sơ liên quan đến việc giải quyết các thủ tục về cư trú.

Trung tá Phạm Tùng Lâm, Trưởng công an phường Tân Thịnh, T.P Thái Nguyên thông tin: “Có những thay đổi là áp dụng nhiều công nghệ vào việc đăng ký, quản lý cư trú. Trong đó, có thay đổi đăng ký đến cấp xã, bắt buộc các cán bộ, chiến sĩ phải hiểu biết về công nghệ”.

Đại úy Đặng Đức Trung Công an Phường Thịnh Đán, T.P Thái Nguyên cho biết: “Khi thực hiện cũng có nhiều vướng mắc như về chữ ký số, nhiều đơn vị chưa triển khai được. Thời gian đầu, nhiều hồ sơ sẽ bị chậm theo quy định”.

Cơ quan chuyên môn cũng đang tích cực tham mưu, đề ra giải pháp tuyên truyền và triển khai luật cư trú mới, góp phần xây dựng nền hành chính minh bạch, hiệu quả, vì lợi ích của nhân dân.