Lợi ích thiết thực từ chương trình tiêm chủng mở rộng
Tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ của phường Hương Sơn luôn đạt từ 95 – 98%.

Từ sáng sớm, chị Lý Thị Thanh Loan, tổ 8, phường Hương Sơn đã đưa con của mình đến để thực hiện tiêm chủng tại trạm y tế phường theo lịch được cán bộ y tế cơ sở thông báo. Lần thứ 2 làm mẹ, chị Loan cũng như rất nhiều bà mẹ khác đều hiểu hơn ai hết về lợi ích của tiêm chủng mở rộng.

Chị Lý Thị Thanh Loan, tổ 8, phường Hương Sơn, thành phố Thái Nguyên cho biết: “Mình rất quan tâm đến việc quan tâm tiêm chủng cho con để đảm bảo sức khỏe cho cháu”.

Đợt tiêm của tháng 3 năm 2021, Trạm y tế phường Hương Sơn, thành phố Thái Nguyên sẽ tiêm chủng cho gần 200 trẻ. Địa bàn rộng, bởi vậy mà số trẻ thuộc diện tiêm chủng của phường luôn đứng thứ 3 của thành phố Thái Nguyên. Với nỗ lực của cán bộ y tế cơ sở, tỷ lệ tiêm chủng cho trẻ của phường Hương Sơn luôn đạt từ 95 – 98%.

Lợi ích thiết thực từ chương trình tiêm chủng mở rộng
Công tác phòng, chống dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm túc trong quá trình đảm bảo an toàn TCMR

Bác sĩ Nguyễn Thị Hường, Trạm trưởng Trạm Y tế phường Hương Sơn, thành phố Thái Nguyên thông tin về cách thức thực hiện: “Phần lớn là đăng ký qua tin nhắn, sau 1 tháng, 2 tháng đến tháng thứ 3 không thực hiện thì chúng tôi có đội ngũ y tế thôn bản gọi điện hoặc đến tận nhà nhắc nhở”.

Đợt tiêm đầu tiên sau Tết Nguyên đán cũng là thời điểm công tác phòng chống dịch COVID – 19 tiếp tục được thực hiện nghiêm ngặt. Bởi vậy song song với đảm bảo an toàn tiêm chủng, yếu tố về phòng chống dịch bệnh covid- 19 cũng được các cơ sở y tế tuyến xã, phường quan tâm triển khai.

Bác sĩ Trần Thị Kim Liên, Trạm trưởng Trạm y tế phường Trung Thành, thành phố Thái Nguyên chia sẻ: “Chúng tôi chia từng giờ để giãn cách, theo thứ tự các trẻ không bị đông quá, không bị ùn tắc. Trước khi vào thì chúng tôi đều kiểm tra thân nhiệt cho người nhà và trẻ, nhắc mọi người đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn. Mỗi đợt chúng tôi sẽ thực hiện tiêm cho khoảng dưới 50 trẻ và chia giờ ra”.

Lợi ích thiết thực từ chương trình tiêm chủng mở rộng
Thực hiện nghiêm việc theo dõi sốc phản vệ sau tiêm 30 phút

Bà Phan Bích Hòa, Phó giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên khẳng định: “Trung tâm y tế thành phố đã chỉ đạo các trạm y tế phường, xã đảm bảo công tác tiêm chúng, đảm bảo cho trẻ tiêm đúng lịch và đầy đủ. Trong đó, chúng tôi quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng, đảm bảo nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, lập kế hoạch tiêm chủng, đảm bảo mỗi buổi tiêm không quá 50 trẻ và đảm bảo công tác chống sốc phản vệ đầy đủ. Các trẻ đều được theo dõi 30 phút sau tiêm”.

Tiêm chủng mở rộng đầy đủ và đúng lịch luôn là khuyến cáo của ngành y tế dành cho các bậc phụ huynh có con nhỏ trong độ tuổi tiêm chủng. Việc này như là tấm khiên vững chắc đảm bảo sức khỏe cho trẻ trong suốt giai đoạn phát triển về sau.