Ở Sư đoàn 312 (Quân đoàn 1), công tác cổ động thao trường được đội ngũ cán bộ các cấp quan tâm, có nhiều cách làm sáng tạo, góp phần động viên, khơi dậy tinh thần hăng say học tập, rèn luyện của bộ đội. Theo đánh giá của lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn 165 và Trung đoàn 209, thì hòm báo đa năng là một trong các phương tiện cổ động thao trường hiệu quả nhất hiện nay.

Trung úy Nguyễn Đức Thanh, Chính trị viên (CTV) Đại đội 8, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 165, cho biết: “Để có một hòm báo phong phú, hấp dẫn, chúng tôi lựa chọn những đầu báo hay, phù hợp với tâm lý tuổi trẻ. Trong giờ giải lao, đồng chí CTV hoặc CTV phó chọn đọc cho chiến sĩ nghe những bài báo có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, đồng thời có thể chọn chuyên trang, chuyên mục để tổ chức cho chiến sĩ đọc và bàn luận, như chuyên mục: “Cùng bàn luận”, “Chiến sĩ viết”; chuyên trang “Tuổi trẻ với Tổ quốc” trên Báo Quân đội nhân dân; “Hành trang người lính” trên Báo Tiền Phong... Sự gợi mở và dẫn dắt khéo léo của CTV thu hút chiến sĩ tham gia bàn luận sôi nổi. Qua những mẩu chuyện, những bài báo phù hợp với tâm lý tuổi trẻ, chiến sĩ sẽ dần bộc bạch tâm tư, nguyện vọng, ước mơ của mình trong thời gian quân ngũ...”.

linh hoat sang tao trong co dong thao truong
Phút giải lao trên bãi tập của chiến sĩ Đại đội 8, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 165.

Thời gian gần đây, nhiều đơn vị trong toàn quân có những sáng kiến làm phong phú thêm hoạt động cổ động thao trường, như áp dụng khoa học công nghệ trong xây dựng hệ thống tuyên truyền cổ động trên bãi tập; cán bộ chính trị mạnh dạn lồng ghép, kể cho bộ đội nghe những mẩu chuyện về Bác Hồ và truyền thống đơn vị. Xét về hình thức của hoạt động cổ động thao trường, các đơn vị đang thực hiện khá tốt, nhưng về nội dung ở một số đơn vị chưa sát thực tiễn, chưa cuốn hút, cổ vũ được tinh thần của bộ đội; không ít hoạt động lặp lại, nhàm chán, thiếu sáng tạo trong tổ chức thực hiện…

Thượng tá Nguyễn Trường Sơn, Phó chính ủy Lữ đoàn 147, Vùng 1 Hải quân, cho biết: "Thực tế, hoạt động cổ động thao trường do CTV phụ trách. Vì vậy, nếu CTV gần gũi, sâu sát bộ đội thì không chỉ bám nắm được tư tưởng của anh em, mà còn tìm ra nội dung, hình thức cổ động phù hợp với tâm lý của cán bộ, chiến sĩ. Để hoạt động cổ động thao trường diễn ra linh hoạt, phong phú, trước hết CTV phải dành nhiều thời gian đi thao trường để bám nắm nhiệm vụ và cường độ huấn luyện của bộ đội, từ đó đưa ra những hình thức, phương pháp cổ động thao trường phù hợp".

Nhiều đồng chí lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị cho rằng, khi chuẩn bị nội dung cổ động, CTV cần có sự trao đổi, bàn bạc thống nhất với lãnh đạo, chỉ huy đơn vị và tham khảo ý kiến của chiến sĩ để mỗi nội dung cổ động vừa sát nhiệm vụ, vừa gây được hứng thú. Cần duy trì và thực hiện có hiệu quả hoạt động “hộp tuyên truyền đa năng”. Vì cho đến thời điểm này, “hộp tuyên truyền đa năng” đang được cán bộ, chiến sĩ nhiều đơn vị rất quan tâm. Để hoạt động này cuốn hút bộ đội hơn nữa, CTV cần chủ động chuẩn bị nhiều đầu báo, đầu sách; dành thời gian đọc trước và đánh dấu các bài báo hay, khi ra bãi tập định hướng cho bộ đội đọc lúc giải lao.

Một hoạt động khác cũng được bộ đội yêu thích, đó là tổ chức các trò chơi. Tuy nhiên, thời gian nghỉ giải lao của bộ đội trên bãi tập không nhiều, chỉ đủ để tổ chức một đến hai trò chơi. Do vậy, CTV không nên tham tổ chức nhiều, mà chỉ lựa chọn các trò chơi mang tính trí tuệ tập thể cao; mạnh dạn khai thác, tổ chức các trò chơi dân gian từ chiến sĩ. Bởi mỗi vùng quê chiến sĩ có nét văn hóa riêng, nếu khơi gợi được trò chơi dân gian sẽ tạo hứng khởi cho bộ đội.

Khi chuẩn bị nội dung cổ động cho các nhiệm vụ quan trọng, như: Bắn đạn thật, diễn tập tổng hợp, hội thi, hội thao… ngoài các khẩu hiệu dán lên mũ, lên ngực áo chiến sĩ, cần có sự động viên trực tiếp thông qua khẩu lệnh của người chỉ huy. Trong bắn đạn thật, khi chiến sĩ giành được kết quả cao, có thể sử dụng hệ thống loa truyền thanh thông báo kết quả và điểm qua một số hoạt động nổi bật của chiến sĩ đó trong quá trình học tập, rèn luyện để khích lệ tinh thần đồng đội…

Linh hoạt, sáng tạo trong cổ động thao trường sẽ góp phần tạo bầu không khí gần gũi, vui tươi, giúp bộ đội tự tin trong thực hiện nhiệm vụ. Để làm được điều đó, CTV cần thường xuyên đổi mới cách nghĩ, cách làm, quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần bộ đội và điều quan trọng là phải sâu sát, tích cực theo dõi, bám nắm việc huấn luyện, học tập của bộ đội trên bãi tập