Linh hoạt, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong trường học
Các nhà trường đang linh hoạt dạy và học kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến.

Tại Trường tiểu học Hóa Thượng 2, huyện Đồng Hỷ, thay vì đến trường học trực tiếp, gần 2 tuần nay, học sinh toàn trường chuyển sang học trực tuyến. Ngoài việc củng cố kiến thức theo khung chương trình năm học, công tác chuẩn bị cho đợt kiểm tra giữa kỳ đi đôi với đảm bảo phòng, chống dịch cũng được nhà trường tập trung triển khai. Bà Hoàng Phương Hoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ 2 phương án kiểm tra. Đó là kiểm tra trực tiếp nếu như điều kiện đảm bảo và phương án thứ 2 là chúng tôi đã chuẩn bị phương án kiểm tra trực tuyến. Chúng tôi đã chuẩn bị các bài và đề kiểm tra trên phần mềm Google Phone”.

Ông Nguyễn Thế Lương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đồng Hỷ chia sẻ thông tin: “Nếu như mà tình hình dịch giảm, học sinh có thể đến trường. Trên cơ sở đó, kiểm tra trực tiếp. Vào thời điểm hiện tại, học sinh ở các trường cũng đã có những trường hợp thuộc đối tượng F0, F1 phải nghỉ cách ly tại nhà. Chúng tôi cũng chỉ đạo các trường kiểm tra đối với các đối tượng đó bằng hình thức trực tuyến”.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên, trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và đợt rét đậm rét hại vừa qua, từ ngày 21/2/2022 đến nay, toàn tỉnh có trên 200/666 trường học tổ chức dạy học trực tiếp. Trong đó, các học sinh tiểu học và học sinh lớp 6 chuyển sang hình thức học trực tuyến. Các khối lớp 7 đến lớp 9 và học sinh THPT, học sinh, học viên các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, sinh viên các trường ĐH, CĐ tiếp tục học trực tiếp. Ngoài ra, việc dạy học trực tuyến cũng được tổ chức đối với các trường hợp học sinh phải điều trị và cách ly do COVID-19. Việc kiểm tra giữa học kỳ được các nhà trường tổ chức vào thời điểm phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Bà Bùi Thị Thảo, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Phấn Mễ 2, huyện Phú Lương nói: “Nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra giữa học kỳ 2. Mỗi khối sẽ chia làm 2 ca. Nửa lớp đi buổi sáng, nửa lớp đi buổi chiều; 15 em/lớp để đảm bảo được về khoảng cách khi các em thực hiện kiểm tra”.

Ông Nguyễn Đức Lợi, Hiệu trưởng Trường PT dân tộc nội trú THCS Đồng Hỷ cũng thông tin thêm: “Chúng tôi cũng thực hiện rất là linh hoạt. Hiện nay, đang sử dụng 3 hình thức: Một là dạy học trực tiếp trên lớp; thứ 2 nữa là dạy học trực tuyến cho đối tượng học sinh lớp 6, đây là đối tượng học sinh chưa được tiêm, có nguyện vọng của gia đình là về nhà học trực tuyến; thứ 3 là sẽ trực tuyến cho học sinh ở tại trường, nhưng giáo viên đang là đối tượng F1 đang phải cách ly ở nhà”.

Cũng theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo, để đảm bảo khung chương trình năm học trong thời gian tới, Sở đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 cấp huyện căn cứ tình hình dịch bệnh tại địa phương, quyết định phương án cụ thể cho học sinh đi học trở lại của các trường, tận dụng tối đa thời gian thuận lợi để học sinh được đến trường học trực tiếp; kết hợp dạy trực tiếp, trực tuyến linh hoạt, phù hợp với từng cấp học./.