lien ket chuoi trong san xuat va cung ung thuc pham an toan giai phap ben vung trong san xuat nong nghiep da ps
Mỗi ngày, Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn xóm Cậy cung ứng theo chuỗi liên kết khoảng 1 tấn nông sản gồm rau, củ, quả các loại

Để có sản phẩm an toàn, các nông hộ trong Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn xóm Cậy, xã Huống Thượng, TP Thái Nguyên phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Hiện nay, Tổ hợp tác có 16 hộ sản xuất và cung ứng thực phẩm an toàn. Mỗi ngày, Tổ hợp tác cung ứng theo chuỗi liên kết khoảng 1 tấn nông sản gồm rau, củ, quả các loại. Sản phẩm nông sản được cơ quan chuyên môn kiểm tra và được cấp tem nhãn truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Bà Nguyễn Thị Minh, Tổ trưởng Tổ hợp tác rau an toàn xóm Cậy chia sẻ: "Sản xuất rau theo quy trình VietGAP đã thay đổi nhận thức của bà con, thay đổi về cách làm về ghi chép sổ sách".

Nhằm thúc đẩy chuỗi liên kết, một số sản phẩm có liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản đã được tập huấn, hỗ trợ về giống, kỹ thuật cũng như được đầu tư quy trình sản xuất, chế biến giúp xây dựng thương hiệu chuẩn. Qua chuỗi liên kết, các sản phẩm nông nghiệp an toàn của tỉnh như: gà đồi, chè, rau, thịt lợn... đã được các siêu thị nhập và phân phối đến người tiêu dùng. Chị Phạm Thị Ngọc Hà, Quản lý Siêu thị Minh Cầu cho hay: "Qua chuỗi liên kết, Siêu thị Minh Cầu rất thuận lợi trong việc lựa chọn các nhà cung cấp, từ đó sẽ lựa chọn ra rất nhiều sản phẩm có chất lượng tốt".

Nhu cầu về nông sản phục vụ bếp ăn tập thể cho học sinh, trẻ em mầm non và công nhân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên là rất lớn. Vì vậy, liên kết giữa người sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng, sẽ giúp nâng cao giá trị các sản phẩm nông nghiệp, đảm bảo đầu ra ổn định, người tiêu dùng được sử dụng thực phẩm an toàn. Chị Ngô Thị Minh Huyền, Hiệu trưởng Trường Mầm non Galaxy cũng cho biết: "Từ khi liên kết, chúng tôi cảm thấy yên tâm về chất lượng thực phẩm bên liên kết cung cấp cho chúng tôi. Khi thực phẩm được giao đến chúng tôi cũng tiến hành kiểm tra, rà soát để đảm bảo được chất lượng tốt nhất cho bữa ăn cho trẻ nhỏ".

lien ket chuoi trong san xuat va cung ung thuc pham an toan giai phap ben vung trong san xuat nong nghiep da ps
Ông Dương Sơn Hà, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Thái Nguyên trao đổi với phóng viên

Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm và truy xuất nguồn gốc trên địa bàn tỉnh ngày càng được quan tâm. Bên cạnh việc hỗ trợ cũng như tập huấn cho bà con nông dân trong sản xuất để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản của tỉnh cũng đã tổ chức các chương trình xúc tiến liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Hiện nay, toàn tỉnh đã hình thành và phát triển trên 50 chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn trên rau, quả, chè và các sản phẩm thịt. Ông Dương Sơn Hà, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Thái Nguyên thông tin thêm: "Về phát triển nông nghiệp theo chuỗi liên kết gắn kết chặt chẽ giữa người sản xuất, doanh nghiệp sơ chế, chế biến đến đơn vị tiêu thụ. Nông sản được quản lý về chất lượng, giảm chi phí trung gian và nâng cao hiệu quả sản xuất cho những tổ hợp tác và hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất nông, lâm, thủy sản. Hàng năm, chúng tôi xây dựng kế hoạch kiểm tra, lấy mẫu tại các vùng sản xuất tập trung; trên cơ sở đó, đánh giá mức độ đảm bảo an toàn thực phẩm".

Có thể thấy, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của tỉnh đã và đang có những định hướng lớn xuyên suốt. Đây là một trong những điều kiện quan trọng để ngành thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng cao trong sản xuất nông nghiệp an toàn, nông nghiệp sạch./.