Hôm qua (6/5), lực lượng Quân đội Quốc gia Libya do Tướng Khalifa Haftar chỉ huy đã tiếp tục tổ chức các cuộc pháo kích giữ dội nhằm vào tuyến phòng thủ của lực lượng Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya tại Tripoli. Tuy nhiên, đến nay, lực lượng Quân đội Quốc gia vẫn không thể vượt qua các tuyến phòng thủ phía nam của thủ đô Tripoli.

libya chua dut tieng sung trong thang le ramadan
Giao tranh dữ dội giữa lực lượng của quân chính phủ và các thành viên thuộc Quân đội Quốc gia Libya do Tướng Haftar lãnh đạo tại phía nam Ain Zara. (Ảnh: CNN)

Tại khu vực giao tranh, xuất hiện những chiếc xe cứu thương trực sẵn để chuyển các nạn nhân bị tấn công đến các cơ sở y tế. Tình hình chiến sự gia tăng những ngày qua đã đẩy hàng chục ngàn người dân vào cảnh li tán. Các cửa hàng bị đóng cửa khiến người dân phải di chuyển hàng chục cây số mới đến điểm mua hàng để chuẩn bị cho bữa ăn đêm trong tháng Ramadan.

Tình hình chiến sự Libya đã đột biến phức tạp hơn khi nhóm khủng bố nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố vào ngày 4/5 rằng hàng chục tay súng IS đã bất ngờ tấn công một căn cứ quan trọng của Quân đội Quốc gia Libya tại thành phố Sabha ở phía Nam.

Quân đội Quốc gia Libya thừa nhận 8 binh sĩ đã thiệt mạng trong cuộc tập kích của IS vừa qua. Hiện, Quân đội Libya đang tăng cường an ninh và phòng thủ căn cứ ở Sabha sau vụ tấn công. Cơ quan truyền thông của Quân đội Quốc gia Libya đã cáo buộc Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya thuê các tay súng nước ngoài và quân của IS để thực hiện cuộc tấn công.

Thủ tướng Fayez Sarraj của Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya gọi cuộc tấn công của Tướng Haftar vào Thủ đô Tripoli là "cú đâm sau lưng", đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án các cuộc tấn công này và coi đây là "hành động xâm lược".

Trong khi đó, phát biểu trong một tuyên bố khi tháng Lễ Ramadan bắt đầu vào ngày hôm qua (6/5), Tướng Khalifa Haftar đã kêu gọi lực lượng quân đội nỗ lực tấn công nhằm chiếm thủ đô Tripoli và dạy cho đối thủ của họ một bài học.

Thông điệp này xuất hiện chỉ vài giờ sau khi Liên Hợp Quốc kêu gọi các bên liên quan đạt được một thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo kéo dài một tuần, bắt đầu từ 4h sáng ngày hôm qua, trùng với thời điểm bắt đầu tháng Ramadan. Lệnh ngừng bắn do Liên Hợp Quốc đề xuất nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận hàng cứu trợ nhân đạo và tự do di chuyển an toàn.

Liên Hợp Quốc bày tỏ lo ngại về việc gia tăng xung đột ở phía nam Tripoli như hiện nay. Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya và Quân đội Quốc gia Libya xác nhận tổng cộng có 187 người đã thiệt mạng và 1.157 người bị thương trong cuộc giao tranh gần đây ở phía Nam thủ đô Tripoli. Liên Hợp Quốc cho biết khoảng 50.000 người đã phải sơ tán, hơn 3.400 người phải tị nạn và người di cư vẫn đang bị mắc kẹt trong các khu vực xung đột hoặc gần đó.

Đối với người Hồi giáo, Ramadan là tháng Lễ của sự khoan dung và hòa thuận, tuy nhiên những người dân tại thủ đô Tripoli của Libya đang tiếp tục sống trong cảnh hoang mang khi chiến sự diễn biến phức tạp hơn. Nếu các bên không đạt được một lệnh ngừng bắn lúc này thì dịp Ramadan năm nay sẽ là tháng lễ chứng kiến nhiều cảnh đau thương của người dân Libya./.