Bộ Ngoại giao cho biết, ngày 27/10, tại Oslo (Na Uy), Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức buổi lễ trọng thể trao tặng Huân chương Hữu nghị của Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho ông Thorvald Stoltenber - cựu Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy, và trao Bằng khen của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho một số bạn bè Na Uy, vì đã có những đóng góp tích cực vào việc thiết lập, củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Na Uy.

le trao tang huan chuong huu nghi va bang khen tai na uy

Ông Thorvald Stoltenberg (thứ 2 từ bên trái), Tiến sỹ Ragnhild Dybdahl (giữa), ông Kjell Arne Nielsen (thứ nhất bên trái) và Đại sứ Việt Nam - Tiến sỹ Lê Thị Tuyết Mai. (Ảnh: Vietnam+)

Việc vinh danh một số cá nhân Na Uy là một trong các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Na Uy.

Tại buổi lễ, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai đã điểm lại những đóng góp nổi bật của ông Thorvald Stoltenber, bắt đầu bằng việc xuống đường, tham gia tích cực vào phong trào phản chiến tại Na Uy chống cuộc chiến tranh xâm lược của Mỹ ở Việt Nam trong những năm cuối thập kỷ 1960 và đầu thập kỷ 1970, góp phần lan tỏa thành phong trào phản chiến rộng khắp ở Bắc Âu và thế giới.

Với các cương vị khác nhau, như Bộ trưởng Ngoại giao (1987-1989; 1990-1993), Chủ tịch Hội chữ thập đỏ Na Uy (1999-2009), ông Thorvald Stoltenber đã có những đóng góp tích cực vào hỗ trợ tái thiết Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam bị bao vây cấm vận, cũng như thúc đẩy sự hội nhập của Cộng đồng người Việt Nam nhập cư ở Na Uy.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai cũng đọc Quyết định của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh trao tặng Bằng khen cho một số bạn bè Na Uy; giới thiệu và đánh giá cao những đóng góp nổi bật của ông Ragnhild Dybdahl, nguyên Phó Đại sứ Na Uy tại Hà Nội (nhiệm kỳ 2011-2015) và ông Kjell Arne Nielsen, nguyên Giám đốc Thương vụ Na Uy tại Hà Nội (nhiệm kỳ 2009-2012), góp phần tích cực vào việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, cũng như công cuộc phát triển và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Thay mặt những người được vinh danh, cựu Ngoại trưởng Na Uy Thorvald Stoltenber bày tỏ sự vui mừng, cảm ơn Nhà nước và nhân dân Việt Nam trao tặng phần thưởng cao quý. Ông cho biết, cá nhân ông luôn theo sát tình hình Việt Nam và bày tỏ sự vui mừng trước những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao phúc lợi cho người dân Việt Nam và vị thế quốc tế ngày càng tăng của Việt Nam.

Buổi lễ kết thúc trong không khí đầm ấm, chan hòa tình hữu nghị. Các bạn Na Uy và bạn bè quốc tế đều bày tỏ tin tưởng vào sự tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác sâu rộng hơn giữa Việt Nam và Na Uy trong thời gian tới./.