Sau 3 năm bị gián đoạn bởi dịch Covid-19, năm nay, lễ hội Hương sắc trà xuân tiếp tục được tổ chức với niềm phấn khởi, chờ mong của nhân dân địa phương. Nhằm mang đến cho nhân dân một lễ hội vui tươi, ý nghĩa, UBND xã Tân Cương đã xây dựng kế hoạch và tổ chức lễ hội năm nay với nhiều nét mới, thu hút đông đảo nhân dân và du khách đến tham dự.

Lễ hội
Toàn cảnh Lễ hội “Hương sắc trà xuân - vùng chè đặc sản Tân Cương” Xuân Quý Mão 2023.
Lễ hội
Màn trống khai hội Lễ hội “Hương sắc trà xuân - vùng chè đặc sản Tân Cương” Xuân Quý Mão 2023.
Lễ hội
Các tiết mục biểu diễn nghệ thuật đắc sắc.
Lễ hội
Lễ hội
Lễ hội
Các đồng chí lãnh đạo TP Thái Nguyên dự lễ hội
Lễ hội
Lễ hội
Lãnh đạo TP Thái Nguyên đánh trống khai hội.

Mở đầu phần lễ là màn trống khai hội, múa lân và các tiết mục văn nghệ đặc sắc. Nổi bật trong phần này là nghi lễ “Rước cây chè cổ”- một nghi lễ truyền thống, nhằm tôn vinh nghề làm chè và những người làm chè ở Tân Cương.

Lễ hội
Nghi lễ "Rước cây chè cổ" tại Lễ hội.

Phần hội với nhiều hoạt động sôi nổi, như: thi hái chè nhanh, các trò chơi dân gian truyền thống (ném còn, kéo co, bóng chuyền…).

Lễ hội
Lễ hội
Các đại biểu dự tham dự trò chơi dân gian truyền thống.
Lễ hội
Lễ hội
Các đại biểu dự và chứng kiến phần thi hái chè.
Lễ hội
Phần thi hái chè nhanh diễn ra sôi nổi.
Lễ hội
Lễ hội
Lễ hội
Phần thi kéo co tại Lễ hội thu hút nhiều người dân theo dõi, cổ vũ, tạo không khí sôi nổi, vui tươi.
Lễ hội
Phần thi bóng chuyền tại Lễ hội thu hút nhiều người dân theo dõi, cổ vũ, tạo không khí sôi nổi, vui tươi.

Khu vực thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham quan trong lễ hội là khu vực thi sao chè. Tại đây, 12 đội thi đến từ các xóm thuộc xã Tân Cương dự thi phần thi sao chè ngon bằng phương pháp thủ công. Để mang đến lễ hội phần thi xuất sắc nhất, các đội thi đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng.

Lễ hội
Khu vực thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham quan trong lễ hội là khu vực thi sao chè.
Lễ hội
Lễ hội
Lễ hội

Bên cạnh các phần thi, không gian lễ hội còn thu hút bởi các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm trà của các HTX. Lễ hội Hương sắc trà xuân - vùng chè đặc sản Tân Cương đã trở thành một ngày hội đặc biệt ý nghĩa đối với người dân địa phương, đặc biệt là những người làm chè, tạo cơ hội cho người dân giới thiệu, quảng bá về sản phẩm trà truyền thống của địa phương, đồng thời đưa hình ảnh về đất và người Tân Cương đến gần hơn với du khách thập phương, góp phần phát triển mạnh hơn du lịch cộng đồng tại địa phương./.

Lễ hội
Các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm trà của các HTX
Lễ hội
Lễ hội
Lễ hội
Lễ hội

Lễ hội "Hương sắc trà xuân - vùng chè đặc sản Tân Cương" được tổ chức lần đầu vào năm 2004 và sau đó được tổ chức thường niên sau dịp Tết Nguyên đán, nhằm tôn vinh, lưu giữ, phát triển giá trị của cây chè, người làm chè. Đây đồng thời là dịp để quảng bá sinh động, rộng rãi và chuyên nghiệp tới du khách thập phương về tiềm năng kinh tế, thế mạnh và giá trị thương hiệu sản phẩm chè Tân Cương./.