Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 9/9 đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh mối quan hệ bền vững với Triều Tiên trong các thông điệp chúc mừng gửi tới nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày thành lập nước này (9/9/1948-9/9/2019).

Trong thông điệp được KCNA công bố, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh: "Đồng chí Chủ tịch (Kim Jong-un) đã có bốn chuyến thăm Trung Quốc kể từ năm ngoái và tôi đã có chuyến thăm cấp nhà nước thành công tới Triều Tiên hồi tháng Sáu năm nay. Tôi vui mừng vì sự thấu hiểu chung sâu rộng giữa chúng tôi đang được áp dụng tích cực vào thực tế. Tôi sẵn sàng thúc đẩy và tăng cường tình hữu nghị truyền thống Trung Quốc-Triều Tiên cùng với đồng chí Chủ tịch và thúc đẩy phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa hai nước trong giai đoạn lịch sử mới, theo đó mang lại hạnh phúc lớn hơn cho hai quốc gia và nhân dân hai nước."

Về phần mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ chặt chẽ hơn với Triều Tiên trong thông điệp chúc mừng ông Kim Jong-un.

[Phái đoàn quan chức cấp cao Triều Tiên khởi hành đến Trung Quốc]

Ông Putin phát biểu: "Tôi tin rằng việc phát triển hơn nữa đối thoại và hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực, tuân thủ lợi ích cơ bản của nhân dân hai nước góp phần củng cố an ninh và ổn định ở Bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á."

Đề cập đến hội nghị thượng đỉnh hồi tháng Tư với ông Kim Jong-un, ông Putin nói rằng cuộc gặp đã chứng minh rằng mối quan hệ giữa hai nước "bộc lộ bản chất thân thiện và xây dựng."

Triều Tiên kỷ niệm 71 năm ngày thành lập nước ngày 9/9 trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang nỗ lực tăng cường quan hệ với Trung Quốc và Nga trong một động thái rõ ràng nhằm tăng cường vị thế ngoại giao giữa lúc các cuộc đàm phán hạt nhân với Washington đang rơi vào bế tắc.

Ông Kim Jong-un đã đến thăm Trung Quốc bốn lần kể từ tháng 3/2018 để tham dự các cuộc gặp thượng đỉnh với ông Tập Cận Bình.

Ông Kim Jong-un đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với ông Putin hồi tháng Tư tại thành phố Vlapostok, vùng Viễn Đông (Nga)./.