Đoàn đại biểu do đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tới thăm, tặng quà các cháu tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật Tỉnh; Đoàn đại biểu do đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các cháu thiếu nhi Trường Mầm non Thanh Ninh, huyện Phú Bình.

Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà thiếu nhi 1-6
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho các em thiếu nhi tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật

Với chức năng, nhiệm vụ: Chăm sóc và giáo dục trẻ em khuyết tật, hỗ trợ giáo dục hòa nhập tại các trường phổ thông trong tỉnh Thái Nguyên. Hàng năm, Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ em khuyết tật tỉnh Trung tâm tiếp nhận gần 300 học sinh khuyết tật ở các huyện, thành trong tỉnh đến học và ở nội trú tại Trung tâm. Hầu hết các em là đối tượng khuyết tật như: Khiếm thính, Khiếm thị, Chậm phát triển trí tuệ… có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, thuộc hộ nghèo, cận nghèo, có em là nạn nhân của chất độc da cam. Trong thời gian qua, đội ngũ cán bộ, giáo viên Trung tâm luôn làm tốt công tác chăm sóc, giáo dục cho các em học sinh, giúp các em sau khi ra trường có thể tìm được công việc phù hợp, có thể tự lập trong cuộc sống, giảm bớt khó khăn cho gia đình và xã hội.

Tại đây, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên trong đoàn chúc các cháu học sinh của Trung tâm luôn mạnh khỏe, chăm ngoan, đón Tết Thiếu nhi 1/6 thật vui tươi, đầm ấm, vui vẻ. Đồng thời mong muốn tập thể cán bộ, giáo viên Trung tâm sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, phát huy truyền thống và kết quả đã đạt được, làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em bị thiệt thòi, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục chung của tỉnh nhà. Thay mặt các lãnh đạo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng 3 thiết bị học tập là 03 tivi thông minh trị giá 46 triệu đồng và nhiều phần quà ý nghĩa cho thầy cô và các em thiếu nhi. Đồng thời, trao tặng 20 suất phần quà, các em học học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trung tâm. Tại đây, đại diện các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp cũng đã trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho các em học sinh và nhà trường.

Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà thiếu nhi 1-6
Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh trao tặng cho cô và trò Trường Mầm non Thanh Ninh, huyện Phú Bình các thiết bị dạy và học

Trường Mầm non xã Thanh Ninh hiện có 16 lớp, nhóm lớp với trên 450 trẻ. Năm học 2022-2023, kết quả các mặt giáo dục ở 5 lĩnh vực của nhà trường đạt 98%… Cũng tại chương trình lãnh đạo huyện Phú Bình cũng đã trao tặng nhiều phần quà cho cô và trò nhà trường. Thăm hỏi tặng quà các cháu thiếu nhi, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy thăm hỏi tình hình sức khỏe, học tập, vui chơi của các cháu và mong muốn các thầy cô giáo tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao tặng cho cô và trò nhà trường các thiết bị dạy và học, cùng nhiều phần quà ý nghĩa với tổng giá trị gần 50 triệu đồng. Đồng thời trao tặng 10 suất học bổng cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường.

Cùng ngày, các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND, HĐND , cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các sở, ngành, đơn vị doanh nghiệp trong tỉnh cũng đã đến thăm, tặng quà các cháu thiếu nhi tại một số trường mầm non và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Tại các nơi đến thăm các đồng chí lãnh đạo đã ân cần thăm hỏi tình hình sinh hoạt, học tập, vui chơi, động viên các em thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt cố gắng vượt khó, vươn lên. Đồng thời lưu ý các cấp uỷ Đảng, chính quyền các địa phương tiếp tục quan tâm hơn nữa đến đời sống vật chất, tinh thần của các em thiếu nhi, tạo điều kiện tốt nhất để các cháu rèn luyện, học tập, trở thành những con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Toàn tỉnh hiện có hơn 293.000 trẻ em, trong đó gần 99.000 trẻ em người dân tộc thiểu số, hơn 2.300 trẻ em bị khuyết tật. Xác định rõ công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế, ổn định xã hội, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của các ngành, đoàn thể và sự chăm lo của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã đạt được nhiều kết quả tích cực: 100% trẻ em dưới 06 tuổi được cấp phát thẻ bảo hiểm y tế; 99,9% trẻ em dưới 01 tuổi được tiêm chủng đầy đủ; 100% trẻ 05 tuổi được đến trường; 91% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm chăm sóc; trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo được quan tâm hỗ trợ… Ở cấp độ trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã hỗ trợ, tặng quà và học bổng cho hàng nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trong đó hàng trăm em được mổ tim miễn phí, phẫu thuật mắt, hệ vận động, sứt môi, hở hàm ếch... hàng trăm trường hợp trẻ em thuộc hộ nghèo được hỗ trợ lương thực, xe đạp, quần áo, đồ dùng học tập...

Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tỉnh duy trì trực tổng đài 1800 8080 đảm bảo hoạt động tư vấn, cung cấp, thu thập thông tin, kết nối dịch vụ có hiệu quả đối với tất cả các cuộc gọi có nhu cầu cần can thiệp, trợ giúp. Cùng với đó thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, truyền thông về phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em và tham mưu Ban Chỉ đạo công tác BVCS trẻ em tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm… Đây là những hoạt động thiết thực thể hiện sự quan tâm của các cấp, ngành đối với sự nghiệp chăm sóc, giáo dục, bồi dưỡng thế hệ măng non của đất nước./.