Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tham dự các hoạt động của Chủ tịch Quốc hội tại Hàn Quốc
Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong Seok chủ trì lễ đón Chủ tịch và đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam sáng 13/12. Sau đó, Chủ tịch Quốc hội tiếp lãnh đạo các tập đoàn Hàn Quốc

Tại các cuộc tiếp, Lãnh đạo các Tập đoàn, doanh nghiệp bày tỏ vinh dự được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dành thời gian; đánh giá cao những kết quả phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tham dự các hoạt động của Chủ tịch Quốc hội tại Hàn Quốc
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Hải tham gia các cuộc tiếp Chủ tịch Quốc hội Việt Nam với lãnh đạo các tập đoàn Hàn Quốc.

Tại cuộc tiếp lãnh đạo Samsung Electronics, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết Việt Nam đang chuyển sang chính sách thích ứng an toàn với COVID-19 và sẽ sớm nối lại các chuyến bay thương mại, dự kiến từ ngày 1/1/2022. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các hoạt động đầu tư, thương mại song phương. Việt Nam hoan nghênh việc Tập đoàn Samsung đầu tư Trung tâm nghiên cứu đổi mới sáng tạo và ủng hộ kế hoạch mở rộng đầu tư kinh doanh của Công ty trong thời gian sắp tới; SamSung Electronics hiện là một trong các công ty có vốn FDI lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư hơn 17,7 tỷ USD với các nhà máy lớn tại tỉnh Thái Nguyên và Bắc Ninh.

Tiếp lãnh đạo Tập đoàn SK, Chủ tịch Quốc hội cảm ơn SK đã tham gia và hỗ trợ 30 triệu USD cho Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia của Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội cũng dành thời gian tiếp đại diện Tập đoàn Lotte. Lotte là tập đoàn đa quốc gia quy mô lớn thứ 5 của Hàn Quốc, hoạt động trong các lĩnh vực bán lẻ, sản xuất thực phẩm, công nghiệp chế biến, chế tạo, nghiên cứu và phát triển.

Với các lĩnh vực mà Samsung, SK và Lotte đang quan tâm mở rộng đầu tư tại Việt Nam như: nghiên cứu phát triển, năng lượng, bán dẫn và ICT, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp xanh, năng lượng sạch và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên bày tỏ mong muốn các tập đoàn quan tâm đầu tư vào tỉnh Thái Nguyên. Bởi đây cũng là những lĩnh vực mà Thái Nguyên đang có thế mạnh và có những kế hoạch, chương trình cụ thể để kêu gọi các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là doanh nghiệp Hàn Quốc, gắn với hệ sinh thái gắn với Samsung và khu công nghệ thông tin tập trung Yên Bình – Thái Nguyên.

Chiều 13/12, lãnh đạo Quốc hội hai nước đã tham dự diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc. Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ khẳng định sự ủng hộ nâng cấp quan hệ giữa Việt nam- Hàn Quốc lên tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, phấn đấu đến năm 2023, thương mại hai nước đạt mốc 100 tỷ USD theo hướng ngày càng cân bằng hơn.

Trong phát biểu chào mừng, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Pắc Bi-ông Sấc nhấn mạnh quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang phát triển hết sức tốt đẹp về nhiều mặt.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tham dự các hoạt động của Chủ tịch Quốc hội tại Hàn Quốc
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam và Việt Nam cũng là đối tác hết sức quan trọng của Hàn Quốc với trao đổi thương mại hai nước hàng năm chiếm khoảng 50% tổng giá trị trao đổi thương mại Hàn Quốc – ASEAN.
Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, rất nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã chọn Việt Nam như một điểm đến một quê hương thứ hai, vì hai đất nước, hai dân tộc vốn có nhiều điểm tương đồng về văn hoá, lịch sử. Với tinh thần đó, Quốc hội Việt Nam khẳng định ủng hộ nâng cấp quan hệ giữa hai nước lên đối tác chiến lược toàn diện, phấn đấu kim ngạch thương mại đạt mốc 100 tỉ USD vào năm 2023 theo hướng ngày càng cân bằng.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tham dự các hoạt động của Chủ tịch Quốc hội tại Hàn Quốc
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Hải và lãnh đạo công ty Dongwha ký kết biên bản ghi nhớ mở rộng dây chuyền 2 nhà máy sản xuất gỗ MDF trị giá 120 triệu USD tại Thái Nguyên

Trong chương trình làm việc, lãnh đạo Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc đã chứng kiến nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp 2 nước.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên đã ký biên bản ghi nhớ thực hiện dự án mở rộng đầu tư dây chuyền 2 sản xuất MDF với lãnh đạo công ty Dongwha Vietnam Enterprise tại tỉnh Thái Nguyên. Dự án có tổng mức đầu tư 120 triệu Đô la Mỹ, nhằm cung ứng sản phẩm gỗ cho thị trường Việt Nam.
Việc mở rộng dự án ngay khi giai đoạn 1 vừa hoàn thành là một minh chứng sinh động của môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Thái Nguyên và sự gắn bó của doanh nghiệp Hàn Quốc với tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trao đổi thông tin với đại diện các Tập đoàn, doanh nghiệp Hàn Quốc nhằm thúc đẩy đầu tư kinh doanh vào tỉnh Thái Nguyên.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tham dự các hoạt động của Chủ tịch Quốc hội tại Hàn Quốc
Việc mở rộng dự án ngay khi giai đoạn 1 vừa hoàn thành, là một minh chứng sinh động của môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Thái Nguyên và sự gắn bó của doanh nghiệp Hàn Quốc với tỉnh Thái Nguyên

Lê Tùng (tổng hợp)