lanh dao tinh kiem tra xay dung canh dong mau lon o phu binh

Để xây dựng cánh đồng mẫu lớn sản xuất nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao, trong thời gian qua huyện Phú Bình đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ như: Lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư công; lập quy hoạch, công bố quy hoạch và tổ chức cắm mốc quy hoạch ngoài thực địa; thành lập BCĐ dồn điền đổi thửa cấp huyện, xã và các tiểu ban ở từng xóm; xây dựng hạ tầng sau dồn điền… Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên cơ bản người dân đã thay đổi nhận thức và đồng thuận, ủng hộ. Đến nay, 3 xã được lựa chọn xây dựng cánh đồng mẫu lớn là Tân Đức, Xuân Phương và Úc Kỳ đã tiến hành dồn điền đổi thửa được 170/226ha, bằng 75% kế hoạch. Đồng thời, tiến hành đào, đắp mới hơn 32km đường nội đồng, đường bờ vùng, bờ thửa; đắp mới 14km kênh mương nội đồng. Ngoài ra, bà con ở 3 xã đã bắt đầu áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất như áp dụng quy trình canh tác cải tiến kỹ thuật mới..

Trao đổi, làm rõ những nội dung các thành viên đoàn quan tâm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Việc dồn điền đổi thửa tại huyện Phú Bình bước đầu đã có những thuận lợi, được người dân ủng hộ. Tuy nhiên, việc chỉ đạo triển khai thực hiện còn lúng túng, chậm so với yêu cầu. Vì vậy, các sở, ban, ngành liên quan căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tiếp tục chủ động tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng cơ chế, chính sách cụ thể để giúp huyện làm tốt việc dồn điền, xây dựng hạ tầng, phương án tổ chức sản xuất và đo đạc, chỉnh lý biến động đất đai, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân sau khi dồn điền. Về kinh phí hỗ trợ, tỉnh sẽ xem xét, huy động tổng hợp các nguồn lực chứ không chỉ riêng tiền ngân sách Nhà nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo huyện Phú Bình và các đơn vị liên quan trong việc thực hiện cánh đồng mẫu lớn. Đồng chí yêu cầu UBND tỉnh cần giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh là cơ quan chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan rà soát, hệ thống lại tất cả các văn bản có liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, dồn điền đổi thửa. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo và nghiên cứu tình hình thực tiễn, UBND tỉnh sớm tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy thông qua nội dung, ra các văn bản chỉ đạo về công tác dồn điền đổi thửa trong thời gian sớm nhất. Cùng với đó, UBND tỉnh cần ban hành cơ chế, chính sách trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, sử dụng kinh phí, gắn chặt dồn điền đổi thửa với xây dựng nông thôn mới. Đối với huyện Phú Bình cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng giao thông, kênh mương nội đồng và bàn giao đất cho bà con sản xuất vụ xuân 2018.