Lanh dao Nga, Phap, Duc nhat tri xuc tien cac cuoc tiep xuc ve Ukraine hinh anh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Kết thúc cuộc điện đàm kéo dài gần 2 giờ đồng hồ vào tối 12/3 (giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nhất trí tiếp tục xúc tiến các cuộc tiếp xúc về vấn đề Ukraine trong thời gian tới.

Theo hãng tin TASS của Nga, thông cáo báo chí của Điện Kremlin cho biết tại cuộc điện đàm, Tổng thống Putin đã thông báo với hai nhà lãnh đạo Pháp và Đức về tình hình nhân đạo thực tế tại các khu vực Nga triển khai hoạt động quân sự đặc biệt tại Donbass, miền Đông Ukraine.

Ông nêu rõ các lực lượng an ninh Ukraine vi phạm nghiêm trọng các quy tắc của luật nhân đạo quốc tế như là bắt con tin và sử dụng dân thường làm lá chắn, bố trí vũ khí hạng nặng tại các khu dân cư, gần bệnh viện, trường học, trường mẫu giáo..

Ngoài ra, hoạt động sơ tán dân thường qua các hàng lang nhân đạo mà Nga mở ra cũng bị cản trở. Tổng thống Putin kêu gọi Tổng thống Macron và Thủ tướng Scholz hối thúc chính quyền Ukraie ngăn chặn các hành vi phạm tội như vậy.

Điện Kremlin cũng cho biết Tổng thống Nga đã thông báo chi tiết về loạt hội đàm giữa đại diện Nga và Ukraine diễn ra trong những ngày gần đây.

Về vấn đề này, lãnh đạo ba nước đã xem xét một số vấn đề liên quan đến các thỏa thuận về hiện thực hóa các yêu cầu của Nga và nhất trí tiếp tục các cuộc tiếp xúc về các vấn đề Ukraine.

Ngày 24/2 vừa qua, Tổng thống Putin đã thông báo về một chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine nhằm đáp lại lời kêu gọi giúp đỡ của lãnh đạo các vùng lãnh thổ tại Donbass.

Ông nhấn mạnh rằng các kế hoạch của Moskva không bao gồm việc chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Ukraine mà nhằm mục tiêu là phi quân sự hóa và quy chế trung lập của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định quân đội nước này không tấn công vào các thành phố, mà chỉ vô hiệu hóa các cơ sở hạ tầng quân sự, vì vậy không có nguy cơ đe dọa đến dân thường.

Sau đó, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) Anh và một số quốc gia khác đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và pháp nhân Nga./.