Lan tỏa văn hóa gói bánh chưng dịp lễ Tết
Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, gia đình cô Vũ Thị Lụa, phường Quang Vinh, TP Thái Nguyên lại cùng nhau tất bật chuẩn bị từng chiếc lá dong, gạo nếp, đỗ xanh,... để gói những chiếc bánh chưng.

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, gia đình cô Vũ Thị Lụa, phường Quang Vinh, TP Thái Nguyên lại cùng nhau tất bật chuẩn bị từng chiếc lá dong, gạo nếp, đỗ xanh,... gói những chiếc bánh chưng cho anh em họ hàng, con cháu để bày lên bàn thờ tổ tiên.

Bà Vũ Thị Lụa, phường Quang Vinh, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Nét văn hóa gói bánh chưng của gia đình tôi có từ lâu, trở thành truyền thống. Mỗi năm cứ vào ngày 27 Tết, các thành viên cùng nhau tụ hội để gói bánh chưng".

Lan tỏa văn hóa gói bánh chưng dịp lễ Tết
Để giữ gìn nét văn hóa này và truyền dạy phong tục gói bánh chưng cho thế hệ trẻ, nhiều trường học tren địa bàn tỉnh đã tổ chức buổi học trải nghiệm trong ngày hội xuân.

Để giữ gìn nét văn hóa này và truyền dạy phong tục gói bánh chưng cho thế hệ trẻ, nhiều trường học tren địa bàn tỉnh đã tổ chức buổi học trải nghiệm trong ngày hội xuân để trẻ em, học sinh được tìm hiểu về văn hóa Tết cổ truyền của dân tộc, hiểu được ý nghĩa văn hóa của chiếc bánh chưng và cách gói bánh chưng như thế nào cho đẹp, luộc bánh cho ngon.

Em Tùng Anh, Trường Mầm non 19/5, TP Thái Nguyên cho biết: "Con đã gói 1 chiếc bánh chưng có lá dong, đỗ, gạo, thịt. Con thấy rất vui".

Cô Nguyễn Minh Thu, Hiệu trưởng Trường Mầm non 19/5, TP Thái Nguyên cho hay: "Đây là một hoạt động rất thường niên, tổ chức cho các con vui hội xuân, giáo dục cho các con truyền thống, nét đẹp văn hóa của người Việt mỗi khi Tết đến, xuân về. Các gia đình được đoàn tụ, các con được tham gia các hoạt động trải nghiệm".

Phong tục gói bánh chưng ngày Tết thể hiện 1 món quà dâng lên tổ tiên, cũng như là tấm lòng uống nước nhớ nguồn của mỗi gia đình Việt. Hoạt động gói bánh chưng cũng là 1 trải nghiệm thú vị đối với những người nước ngoài có cơ hội được đón Tết cổ truyền tại Việt Nam.

Bạn Tang Sharon Lynn, du học sinh Đài Loan, Trung Quốc: "Tôi rất vui vì được gói bánh chưng, gói bánh rất là khó khi tạo hình vuông của bánh".

Các hoạt động trải nghiệm, thưởng thức những món ăn đặc trưng trong mâm cỗ ngày Tết dành cho người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam sẽ không chỉ góp phần giới thiệu và lan tỏa văn hoá Việt tới bạn bè quốc tế, mà còn là cách để giữ gìn truyền thống cho các thế hệ mai sau./.