Lan tỏa phong trào sáng tạo khởi nghiệp
Anh Quách Văn Quang, Khoa Công nghệ sinh học, trường Đại học Nông Lâm sản xuất sản phẩm trà hòa tan

Phát triển sản phẩm trà hòa tan và cao mướp đắng rừng trong hỗ trợ và phòng bệnh tiểu đường của nhóm giảng viên và sinh viên Đại học Nông Lâm Thái Nguyên là một trong số các dự án lọt vào vòng chung kết của Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thái Nguyên năm 2020. Đây là dự án sử dụng dược thảo từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường. Cũng giống như nhiều dự án ý tưởng khởi nghiệp khác, các bước hình thành về kênh phân phối, thị trường, khách hàng sản phẩm hướng đến là những khó khăn mà các dự án khởi nghiệp gặp phải. Anh Quách Văn Quang, Khoa Công nghệ sinh học, trường Đại học Nông Lâm chia sẻ: "Khó khăn gặp phải là vấn đề về kinh tế, kiến thức về phần marketing. Tôi mong muốn được hỗ trợ về pháp lý, quảng cáo, vốn".

Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thái Nguyên không chỉ thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên mà còn góp mặt các dự án khởi nghiệp của nhiều thành phần trong xã hội, cùng thúc đẩy sự lan tỏa của phong trào khởi nghiệp đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Hương, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương cho hay: "Với sân chơi này sẽ giúp quảng bá sản phẩm; học hỏi kinh nghiệm từ các đề tài; đẩy mạnh thương hiệu để có chỗ đứng trên thị trường".

Lan tỏa phong trào sáng tạo khởi nghiệp
Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thái Nguyên không chỉ thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên mà còn góp mặt các dự án khởi nghiệp của nhiều thành phần trong xã hội

Từ những khát vọng giải quyết các yêu cầu đòi hỏi của cuộc sống thường ngày, các tác giả đã tư duy sáng tạo và hình thành nên những ý tưởng dự án nổi bật. Nhiều ý tưởng dự án có giá trị kinh tế - xã hội, có thể ứng dụng rộng rãi, tạo việc làm cho người dân địa phương, trong đó nổi bật với 02 chủ đề được nhiều ý tưởng lựa chọn đó là giáo dục và y tế. Bà Nguyễn Thị Vinh, thành viên Ban Giám khảo thông tin: "Y tế, giáo dục đang được coi trọng hàng đầu, đặc biệt tôi đánh giá cao nhiều ý tưởng thể hiện được tinh thần khởi nghiệp, tinh thần sáng tạo, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ và các thành viên tham dự, tính thực tiễn của đề án".

Với sự đáng giá cao của hội đồng ban giám khảo, dự án “Sản xuất kem bôi nhiệt miệng từ dược liệu Pắc lừ của nhóm giảng viên và sinh viên trường Đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên đã giành giải nhất của cuộc thi. Từ sân khấu của cuộc thi, các ý tưởng, dự án khởi nghiệp sẽ dần được thương mại hóa và là một trong những giải pháp huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để cùng xây dựng Thái Nguyên phát triển.

Thạc sỹ Nông Thị Anh Thư, Giải nhất Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Thái Nguyên năm 2020 cho biết: "Tôi cảm thấy có phần trách nhiệm cố gắng làm sao để phát triển sản phẩm tốt hơn, mang được ý nghĩa của giải thưởng cuộc thi khởi nghiệp".

Hầu hết các ý tưởng, dự án đã thể hiện được tinh thần của khởi nghiệp, thể hiện được sự đổi mới sáng tạo trong cách thức triển khai ý tưởng, dự án, xây dựng được các phương án kế hoạch kinh doanh, thể hiện được trách nhiệm đối với sự phát triển cộng đồng và xã hội và cam kết hỗ trợ đến từ Ban Tổ chức sau cuộc thi sẽ là động lực để các dự án, ý tưởng tiếp tục hoàn thiện.

Ông Phạm Quốc Chính, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: "Các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đạt giải, chúng tôi luôn đồng hành, hỗ trợ về cơ chế chính sách, tư vấn, kết nối đầu tư, kết nối với các doanh nghiệp, các tập đoàn lớn để đưa ý tưởng của các bạn đến với doanh nghiệp".

Ông Nguyễn Đức Cường, Chủ tịch Hikari Group cho biết: "Doanh nghiệp mong muốn mở ra công ty mới hoặc những ngành kinh doanh mới, cần những nhân lực trẻ và năng động để triển khai, nếu có sự phối kết hợp giữa doanh nghiệp và người khởi nghiệp thì sẽ chắc chắn, bền vững và có kết quả khả thi".

Ông Phạm Văn Quang, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp TP Thái Nguyên cho hay: "Nhiều doanh nghiệp rất cần đổi mới sáng tạo, chỉ có đổi mới sáng tạo mới có thể nâng cao năng suất, phát triển doanh nghiệp. Bởi vậy, nếu không có khởi nghiệp sáng tạo, không có thế hệ trẻ để tiếp sức thì doanh nghiệp phát triển rất khó khăn".

Sự sôi động của Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thái Nguyên năm 2020 sẽ là tiền đề để lớp thế hệ trẻ năng động, sáng tạo tiếp tục tạo dựng môi trường khởi nghiệp ngày càng lớn mạnh, thực sự đóng vai trò vào quá trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Tuổi trẻ cả nước nói chung, tuổi trẻ Thái Nguyên nói riêng sẽ luôn phát huy sự sáng tạo, duy trì và lan tỏa rộng rãi tinh thần khởi nghiệp, xây dựng cộng đồng khởi nghiệp, giúp thanh niên trao đổi, học hỏi và hỗ trợ nhau cùng phát triển, để đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước./.