Khi đi chợ mua đồ ăn, bà Dương Thị Tuyết nhận thấy một số tiểu thương chưa nâng cao ý thức bảo vệ bản thân khỏi dịch bệnh. Với mong muốn chung tay cùng cả nước phòng, chống dịch Covid-19, bà Tuyết đã mua nguyên vật liệu, nghiên cứu và tự làm ra những chiếc mũ chống giọt bắn để tặng miễn phí cho người dân.

lan toa nhung hanh dong dep gop phan phong chong dich covid 19
Bà Dương Thị Tuyết sản xuất mũ chống giọt bắn để tặng miễn phí cho người dân

Nghĩa tình của người cựu giáo chức Dương Thị Tuyết thật đáng quý trong công cuộc đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 hiện nay. Bà Tuyết tâm sự: "Tôi muốn làm gì đó để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng khỏi dịch Covid. Được sự đồng ý của Chi hội trưởng Phụ nữ phường, và lãnh đạo Ủy ban phường, tôi đã mua nguyên vật liệu và sản xuất chiếc mũ chống giọt bắn để tặng cho cán bộ làm công tác phòng, chống dịch cũng như tiểu thương - những người có tiếp xúc gần với khách hàng. Tôi làm những chiếc mũ chống giọt bắn vào thời gian rảnh, kể cả đến tận nửa đêm. Trước tiên, tôi phát miễn phí cho người dân ở phường Trung Thành, nếu có điều kiện, tôi sẽ sản xuất thêm để tặng cho người dân ở các nơi khác".

Những chiếc mũ chống giọt bắn được sản xuất qua 5 công đoạn. Đầu tiên là cắt những đoạn dây thành những mảnh nhỏ. Tiếp theo là dán băng dính vào các tấm mica. Công đoạn thứ ba là dập cúc vào các tấm mica. Tiếp theo là may dây chun đằng sau mũ. Công đoạn cuối cùng là lắp ráp những đoạn dây vào tấm mica để tạo thành chiếc mũ hoàn chỉnh.

lan toa nhung hanh dong dep gop phan phong chong dich covid 19
Chiếc mũ chống giọt bắn được tạo ra qua 5 công đoạn

Những chiếc mũ chống giọt bắn có ý nghĩa tinh thần rất lớn, thể hiện sự chung tay phòng chống dịch bệnh của mỗi người dân. Theo bà Tạ Thị Thắng, Phường Trung Thành, TP. Thái Nguyên: "Chiếc mũ này không chỉ giúp người dân phòng, chống dịch bệnh mà còn giúp cản bụi. Nó rất hữu ích trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay"

Bà Nguyễn Thu Thủy, Chủ tịch hội Liên hiệp phụ nữ phường Trung Thành, TP. Thái Nguyên cho biết: "Hành động sản xuất và tặng miễn phí mũ chống giọt bắn có sức lan tỏa rất lớn đến toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn phường. Hành động này thể hiện ý thức trách nhiệm của người dân trong việc chung tay, đóng góp phòng, chống dịch bệnh".

lan toa nhung hanh dong dep gop phan phong chong dich covid 19
Thời gian tới, những chiếc mũ chống giọt bắn sẽ được gửi đến các bệnh viện, khu cách ly tập trung

Hiện nay, bà Dương Thị Tuyết đã làm được hơn 900 chiếc mũ chống giọt bắn. Thời gian tới, thông qua Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, những chiếc mũ chống giọt bắn này sẽ được gửi đến các bệnh viện, khu cách ly tập trung… Hành trình của những chiếc mũ, hoạt động mang nhiều nghĩa tình của bà Dương Thị Tuyết sẽ còn được lan tỏa, góp phần vào công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.