Làm giàu từ mô hình chăn nuôi bò 3B
Mô hình chăn nuôi bò 3B mang lại hiệu quả kinh tế khá khả quan.

Từ năm 2018, trang trại của anh Tới đã đưa giống bò 3B vào nuôi. Qua vài năm nuôi thử nghiệm cho hiệu quả, đến nay trang trại của anh có khoảng 100 con bò 3B chờ xuất bán. Mặc dù thời điểm này giá thịt thương phẩm các loại đều giảm mạnh nhưng giá xuất bán thịt hơi bò 3B không giảm nhiều.

Anh Nguyễn Lâm Tới - xóm Trại Cài, xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ cho biết thêm: "Bò 3B này cho năng suất cao hơn nhiều so với bò ta, nhu cầu của thị trường rất lớn mà mình chưa đáp ứng được"

Bò 3B là giống bò cao sản nuôi không khó bởi có sức đề kháng cao, phàm ăn nên sản lượng thịt rất cao, bò tăng trưởng nhanh. Giống bò này cho hiệu quả kinh tế cao song nguồn vốn đầu tư cũng khá lớn.

Anh Nguyễn Văn Sơn, xóm Ngọc Lâm, xã Linh Sơn, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Tôi cũng mong muốn ngân hàng cho vay thêm vốn để phát triển đàn bò nhiều hơn, còn nguồn vốn của gia đình thì gặp nhiều khó khăn, hạn chế"

Giống bò 3B nuôi 8 - 9 tháng tuổi là bắt đầu vỗ béo. Thời điểm này, phải cho ăn điều độ, đủ chất dinh dưỡng. Ngoài lượng cỏ voi là nguồn thực phẩm chính cho bò người nuôi cần cho thêm thức ăn tinh bột. Nuôi bò 3B không phải mất công nhiều như chăn nuôi bò sữa.

Tuy là việc chăn nuôi bò 3B đã cho thấy hiệu quả ban đầu tuy nhiên, giống bò này hiện nay thường được người chăn tự nhập về nuôi, quy trình kỹ thuật chăn cũng là tự người dân tự tìm hiểu, áp dụng. Về lâu dài rất cần sự định hướng từ cơ quan chuyên môn để hình thức chăn nuôi bò 3B tránh được rủi ro phát triển bền vững. Bởi loại vật nuôi này là đại gia súc phải đầu tư nhiều, giá trị lớn đối với kinh tế hộ chăn nuôi như hiện nay.