Kỳ vọng của các doanh nghiệp, hợp tác xã về Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP
HTX Trà và Du lịch cộng đồng Tiến Yên tham gia chương trình OCOP 2021 với 3 sản phẩm trà

Năm 2021 là năm đầu tiên HTX Trà và Du lịch cộng đồng Tiến Yên tham gia chương trình OCOP với 3 sản phẩm trà là Đỉnh Vương Trà, Tiến Yên Trà và Đỉnh Thái Trà. Mặc dù, HTX có kinh nghiệm lâu năm về trồng, chế biến chè, song để đạt các tiêu chí đảm bảo theo Quyết định 1048 của Thủ tướng Chính phủ về bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm, HTX đã phải nỗ lực rất nhiều trong việc cải tiến mẫu mã, bao bì, chất lượng sản phẩm.

Anh Bùi Trọng Đại, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc HTX Trà và Du lịch cộng đồng Tiến Yên, TP Thái Nguyên chia sẻ: “Tham gia thi sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP thì cũng được các đơn vị hỗ trợ, hướng dẫn đơn vị làm thủ tục dự thi. Chúng tôi cũng mong muốn sản phẩm của mình được đánh giá chất lượng tốt. Đây sẽ là hành trang để chúng tôi giới thiệu, quảng bá với du khách về sản phẩm đặc trưng cua HTX và của quê hương Thái Nguyên”.

Có thể thấy, những năm qua, với việc tham gia vào Chương trình OCOP đã mang lại những hiệu quả tích cực cho các HTX như: giá trị kinh tế của các sản phẩm được đánh giá xếp hạng OCOP nâng lên trên 20%. Doanh số bán hàng của các đơn vị có sản phẩm đạt 3 sao, 4 sao tăng từ 20% - 50%, đặc biệt có sản phẩm doanh số tăng từ 70-100%. Chính vì vậy, các HTX đánh giá cao và đặt nhiều kỳ vọng khi tham gia Chương trình OCOP năm 2021.

Chị Mai Thị Huyền Trang, Phụ trách kỹ thuật Công ty TNHH Thái Nguyên Cordy, TP Thái Nguyên chia sẻ: “Công ty rất muốn được hỗ trợ thêm về vốn, liên kết với các ngân hàng để đơn vị có thể vay và đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất để có thể sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất”.

Anh Dương Xuân Hà, Chủ tịch HĐQD, Giám đốc HTX Sản xuất và chế biến chè Thắng Lợi, TP Sông Công cho biết: “HTX sau lần thi OCOP này mong muốn được tiếp tục hỗ trợ về nguồn tiêu thụ hàng”

Bà Nguyễn Thị Hương Vân, Giám đốc HTX Hương Vân Trà, TP Thái Nguyên thì cho biết: “HTX chúng tôi rất mong muốn sẽ làm tốt hơn mọi mặt để nhận được sự hỗ trợ có thể xuất khẩu các dòng trà Thái Nguyên ra thị trường trong nước và quốc tế”.

Năm nay, hoạt động đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh diễn ra từ ngày 01/10 đến 30/10/2021. Thông qua đó tiếp tục lựa chọn ra những sản phẩm đảm bảo về chất lượng cũng như mẫu mã, bao bì; thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; tăng thu nhập cho người lao động; góp phần hoàn thiện các tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới./.