Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10: chất lượng đầu vào và số lượng thí sinh trúng tuyển tăng
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 được đánh giá là đạt kết quả vượt trội cả về số lượng và chất lượng tại nhiều trường

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022, tỉnh Thái Nguyên có trên 14.600 thí sinh tham gia dự thi. Trong đó, điểm thi Trường THPT Chuyên Thái Nguyên có số lượng thí sinh đăng ký dự thi đông nhất với trên 1.680 thí sinh.

Theo kết quả vừa công bố của Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường THPT Lương Ngọc Quyến có mức điểm trúng tuyển cao nhất trong khối các trường THPT công lập là 34,8 điểm (không kể Trường THPT Chuyên Thái Nguyên); trường có điểm trúng tuyển thấp nhất là THPT Yên Ninh (Phú Lương), với mức điểm là 6,0. Ngoài các trường THPT thuộc tốp đầu, những con số trên đã cho thấy những kết quả vượt trội cả về số lượng và chất lượng tại nhiều trường.

Thầy giáo Phan Vũ Hào, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền, T.P Thái Nguyên cho biết: “Nhà trường được giao tuyển sinh là 450 em, với điểm tuyển sinh là 19,7. Như vậy số lượng tuyển sinh đông hơn và điểm tuyển sinh 19,7 là cao hơn năm ngoái gần 3 điểm”.

Bên cạnh các trường đã hoàn thành kế hoạch tuyển sinh, hiện một số trường vẫn không tuyển đủ số lượng học sinh. Nguyên nhân chủ yếu là do nhiều học sinh lựa chọn tham gia học nghề. Thực trạng này buộc các trường phải tiến hành tuyển sinh bổ sung để đảm bảo số lượng theo kế hoạch.

Thầy giáo Phan Vĩnh Thái, Hiệu trưởng Trường THPT Dương Tự Minh, T.P Thái Nguyên thông tin: “Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của THPT Dương Tự Minh vừa qua thì chúng tôi đã tổ chức và hoàn thành tốt. Tuy nhiên, số lượng tuyển sinh còn thiếu. Vì vậy, chúng tôi đã đề nghị sở Giáo dục và Đào tạo và được tuyển sinh đợt 2. Đợt 2 này, địa bàn tuyển sinh của trường sẽ rộng hơn là không chỉ thành phố mà còn những địa bàn lân cận thành phố”.

Với điểm mới là học sinh học tại các trường nội trú bậc THCS sau khi tốt nghiệp có thể được tuyển thẳng vào các trường THPT trên địa bàn cùng huyện. Đây sẽ là phương án giảm tải đối với các trường tốp trên và giảm tải mức cạnh tranh vào Trường THPT Nội trú tỉnh.

Bên cạnh đó, các trường THPT dân lập cũng đã tăng chỉ tiêu tuyển sinh lớp vào 10, góp phần giảm tải sức cạnh tranh trong các trường công lập và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Một kỳ thi đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID – 19 diễn biến phức tạp, tuy nhiên, các trường đã thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa tổ chức kỳ thi thành công./.