Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Trung đội Cứu quốc quân II - đã psts 15.9
Toàn cảnh buổi lễ.

Lật lại những trang lịch sử, ngay giữa vòng vây uy hiếp của hàng nghìn quân địch, ngày 15/9/1941, tại rừng Khuôn Mánh, thôn Ngọc Mỹ, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai, đồng chí Hoàng Quốc Việt, thay mặt Trung ương Đảng tuyên bố thành lập Trung đội Cứu Quốc quân II (một trong những tổ chức tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam), với 36 cán bộ, chiến sĩ, trong đó 22 chiến sĩ là con em xã Tràng Xá. Ban Chỉ huy Trung đội gồm 3 người, do đồng chí Chu Văn Tấn làm Chỉ huy trưởng. Sau một thời gian, Trung đội Cứu Quốc quân II phát triển lực lượng lên 46 chiến sĩ, được biên chế thành 5 tiểu đội, với trang bị vũ khí còn rất thô sơ, điều kiện vật chất vô cùng thiếu thốn. Với tinh thần yêu nước, dũng cảm quên mình, ngay từ ngày đầu thành lập, các chiến sĩ của Trung đội Cứu Quốc quân II đã dũng cảm xả thân quên mình bước vào cuộc chiến đấu với quân thù, lập nhiều chiến công hiển hách. Đáng chú ý, ngày 21/3/1945, Trung đội Cứu Quốc quân II cùng với đông đảo quần chúng nhân dân trong huyện đánh chiếm châu lỵ La Hiên, thành lập chính quyền cách mạng huyện Võ Nhai. Đây là chính quyền cách mạng cấp huyện đầu tiên ở Thái Nguyên.

Trải qua 80 năm sau sự kiện lịch sử hào hùng ấy, đến nay, rừng Khuôn Mánh - nơi thành lập Trung đội Cứu quốc quân II đã được xếp hạng Di tích lịch sử cấp Quốc gia. Xã Tràng Xá cũng được vinh danh Anh hùng lực lượng vũ trang trong kháng chiến chống Pháp. Danh sách Trung đội Cứu quốc quân II được khắc trang trọng giữa đại ngàn Khuôn Mánh, ghi dấu một sự kiện lịch sử quan trọng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Phát huy truyền thống cách mạng, cùng sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, nhân dân các dân tộc huyện Võ Nhai nói chung và Tràng Xá nói riêng đã phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương để làm giàu trên chính mảnh đất, quê hương mình. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng thuận lợi, môi trường đầu tư có nhiều chuyển biến tích cực, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư nâng cấp, diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi, công tác an sinh xã hội được bảo đảm.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ niềm vinh dự, tự hào về truyền thống cách mạng của mảnh đất Tràng Xá và huyện Võ Nhai, nhất là ý nghĩa của mốc son chói lọi thành lập Trung đội Cứu Quốc quân II trong tiến trình cách mạng của tỉnh Thái Nguyên nói riêng và của cả nước nói chung.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: "Được sự chỉ đạo trực tiếp của Trung ương và xứ ủy Bắc Kỳ, nhân dân các dân tộc huyện Võ Nhai không chỉ đứng lên tự giải phóng cho mình mà còn chi viện lực lượng cho các huyện bạn, tỉnh bạn và cho cả nước, góp phần vào thắng lợi chung của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa".

Đồng chí cũng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Võ Nhai trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị thời gian qua; đồng thời, đặt ra một số nhiệm vụ trọng tâm đối với địa phương thời gian tới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: "Thực hiện hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế, xã hội của huyện, bảo đảm mục tiêu kép vừa quyết liệt phòng, chống dịch COVID-19, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân, tập trung triển khai chương trình, đề án, kế hoạch và phát triển kinh tế, xã hội, đẩy mạnh cơ cấu kinh tế theo hướng khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của huyện, đẩy mạnh cải cách hành chính và nhất là chương trình chuyển đổi số; cần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chương trình, đề án phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số gắn với giảm nghèo bền vững; tiếp tục tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh trên các mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức cán bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trên mọi mặt".

Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Trung đội Cứu quốc quân II - đã psts 15.9
Nhằm tri ân những cống hiến của các cán bộ, chiến sĩ Trung đội Cứu Quốc quân II, nhân dịp này, huyện Võ Nhai đã trao tặng phần quà lưu niệm cho thân nhân các cán bộ, chiến sĩ.

Tại buổi lễ, đại diện thân nhân các cán bộ, chiến sĩ Trung đội Cứu Quốc quân II cũng bày tỏ sự tự hào và biết ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương đối với những đóng góp, hy sinh của thế hệ cha anh đi trước; nguyện hứa sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tiếp tục đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay. Nhằm tri ân những cống hiến của các cán bộ, chiến sĩ Trung đội Cứu Quốc quân II, nhân dịp này, huyện Võ Nhai đã trao tặng phần quà lưu niệm cho thân nhân các cán bộ, chiến sĩ./.