Kỷ niệm 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội và tổng kết nhiệm kỳ 2016-2021
Toàn cảnh Lễ kỷ niệm

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống 75 năm của Quốc hội Việt Nam và đóng góp của các thế hệ ĐBQH tỉnh Thái Nguyên qua 14 nhiệm kỳ. Trong đó nhấn mạnh, Quốc hội và những đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân đã hoàn thành xuất sắc trọng trách được giao, ngày càng khẳng định được vị thế của Quốc hội Việt Nam trên trường quốc tế và nhận được sự tín nhiệm cao trong quần chúng nhân dân cả nước.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: "Trong các nhiệm kỳ của Quốc hội và nhiệm kỳ 2016-2021, hoạt động lập pháp của Quốc hội đã được tiến hành dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch. Nhiều đạo luật mới được ban hành, hoạt động giám sát của Quốc hội cũng ngày càng thể hiện tinh thần đổi mới, sáng tạo, hành động vì lợi ích của nhân dân, của đất nước. Hoạt động đối ngoại của Quốc hội cũng đã phát huy vai trò là kênh đối ngoại quan trọng của Nhà nước, mang tính nhân dân sâu sắc. Nhiệm kỳ này đánh dấu một bước tiến vượt bậc của Quốc hội trong việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động của Quốc hội, lần đầu tiên phần mềm hỗ trợ hoạt động của Đại biểu Quốc hội trên các thiệt bị thông minh đã được đưa vào sử dụng với nhiều tính năng nổi trội. Bên cạnh đó Quốc hội tiếp tục có những đổi mới trong cách thức tổ chức các kỳ họp của Quốc hội để thích nghi trong mọi hoàn cảnh".

Kỷ niệm 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội và tổng kết nhiệm kỳ 2016-2021
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu

Cùng với sự lớn mạnh của Quốc hội Việt Nam, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên và các ĐBQH tỉnh luôn thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm người đại biểu dân cử, tích cực tham gia vào các chương trình nghị sự của Quốc hội, đề cao trách nhiệm của mình trong hoạt động lập hiến, lập pháp và giám sát tối cao; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, những vấn đề liên quan đến đời sống chính trị, xã hội của cử tri Thái Nguyên để phản ánh đến Quốc hội, Chính phủ.

Đồng chí Đặng Quốc Tiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Đại biểu QH đơn vị tỉnh Bắc Thái khóa VIII - IX nhận xét: "Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên có sự đóng góp rất lớn cho thành công của hoạt động Quốc hội, thể hiện sự đổi mới trong hoạt động, đóng góp chung của các ĐBQH đã tạo tính toàn diện của Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên, góp phần từng bước nâng cao đời sống kinh tế - văn hóa. Hai yếu tố đó tạo nên một Thái Nguyên rất khác, trên đà phát triển".

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động, thể hiện đầy đủ trách nhiệm trước cử tri. Tại các kỳ họp Quốc hội, các ĐBQH tỉnh tích cực và thẳng thắn đóng góp nhiều ý kiến vào phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng luật, hoạt động giám sát tối cao của Quốc hội, thảo luận và biểu quyết thông qua những vấn đề quan trọng của đất nước. 5 năm qua, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tổ chức trên 200 cuộc tiếp xúc cử tri ở các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh. Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, đã tổng hợp và chuyển các ý kiến, kiến nghị của cử tri đến cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, đáp ứng yêu cầu và được cử tri đánh giá cao...

Ông Nguyễn Minh Tú, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa, Thái Nguyên: "Qua hoạt động tiếp xúc cử tri thì đại đa số những nguyện vọng chính đáng của nhân dân đều được ĐBQH tiếp thu đầy đủ để chuyển tải đến các cơ quan chức năng và Trung ương, các kỳ họp Quốc hội. Cơ bản các chế độ chính sách của đồng bào dân tộc vùng chiến khu đã được đáp ứng, đặc biệt những bức xúc trong nhân dân đều được giải tỏa. Trong nhiệm kỳ vừa qua lượng đơn thư vượt cấp giảm rất nhiều".

Bà Vũ Thị Lệ Hằng, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Thái Nguyên: "Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các ĐBQH tỉnh, Sở Tư pháp cũng đã phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh, các cấp chính quyền địa phương tham mưu cho UBND tỉnh triển khai trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Trên cơ sở đó, ĐBQH chuyển tải những nội dung trả lời của các sở, ban, ngành, của UBND tỉnh đến với các cử tri một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất".

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều lượt chất vấn tại các kỳ họp Quốc hội; tiếp nhận và xử lý trên 580 đơn thư khiếu nại tố cáo. Đồng thời, tổ chức nhiều hội nghị lấy ý kiến rộng rãi trong các ngành, đoàn thể, tầng lớp nhân dân cho 74 dự án luật; thực hiện 14 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề, tập trung vào các vấn đề cấp thiết liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân…

Kỷ niệm 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội và tổng kết nhiệm kỳ 2016-2021
Kỷ niệm 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội và tổng kết nhiệm kỳ 2016-2021
Kỷ niệm 75 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội và tổng kết nhiệm kỳ 2016-2021

Với những thành tích đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã trao cờ lưu niệm cho Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên và tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp vào hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Nhân dịp này, các đại biểu đã đến thăm quan các gian hàng giới thiệu sản phẩm khoa học công nghệ và các sản phẩm trong chương trình OCOP của tỉnh Thái Nguyên.