Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV sẽ xem xét, thông qua 5 dự luật, 3 dự thảo nghị quyết
Khai mạc kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XV.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV diễn ra sau thành công tốt đẹp của Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII với nhiều quyết sách quan trọng trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, thời kỳ phát triển mới của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, gần 1 năm qua, Quốc hội đã tiến hành có chất lượng 2 kỳ họp thường lệ và Kỳ họp bất thường với những đổi mới cả tư duy và phương thức hoạt động; xem xét, thông qua 3 luật, 45 nghị quyết, trong đó có nhiều quy định chưa có tiền lệ nhằm tiếp tục chia sẻ khó khăn với người dân, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì, ổn định sản xuất, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trước mắt và cho cả mục tiêu phát triển nhanh và bền vững lâu dài.

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ tiến hành xem xét, thông qua 5 dự án luật, 3 dự thảo Nghị quyết và cho ý kiến đối với 6 dự án luật khác. Bên cạnh đó, Quốc hội cũng dành nhiều thời gian để xem xét các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị đại biểu Quốc hội tiếp tục phát huy tinh thần, trách nhiệm chủ động, tích cực đóng góp công sức, trí tuệ trong từng nội dung góp phần làm nên thành công của Kỳ họp, đáp ứng sự mong đợi của Nhân dân và cử tri cả nước.

Trong chương trình ngày làm việc đầu tiên của Kỳ họp thứ 3, Quốc hội đã nghe các báo cáo và báo cáo thẩm tra đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2022; Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV; Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020; Báo cáo về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021; Tờ trình về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023. Các đại biểu Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023.