Kinh tế Thái Nguyên phát triển vững vàng
Những năm gần đây, xuất khẩu của tỉnh Thái Nguyên đã vượt qua nhiều địa phương lớn để nắm giữ thứ hạng cao trong bảng xếp hạng của cả nước.

Những năm gần đây, xuất khẩu của tỉnh Thái Nguyên đã vượt qua nhiều địa phương lớn để nắm giữ thứ hạng cao trong bảng xếp hạng của cả nước… Tiếp tục đà tăng trưởng này, 6 tháng đầu năm 2022, tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của tỉnh ước đạt gần 17,2 tỷ USD, tăng 32,3% so với cùng kỳ, bằng 53,6% kế hoạch năm. Trong đó, xuất khẩu khu vực Trung ương tăng 29,8%; xuất khẩu khu vực địa phương tăng 30,5%; khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng 32,4%...

Ông Phạm Bá Chính, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên cho hay: "Trong năm 2022, chúng ta đang định hướng về giá trị xuất khẩu sẽ tăng 9%, kim ngạch xuất khẩu tương đương với giá trị tăng trưởng của sản xuất công nghiệp. Đây là sự kỳ vọng rất sát thực, có cơ sở. Hiện nay, chúng ta đang chú trọng tập trung, đóng góp những giá trị lớn, giá trị xuất khẩu vốn đầu tư nước ngoài FDI. Tuy nhiên, với sự chuyển mình cũng như đổi mới đầu tư của các khối công nghiệp địa phương như Công ty Gang thép, Công ty Núi Pháo, các nhà máy may, mở rộng cũng như điều chỉnh; tôi rất kỳ vọng trong thời gian tới, công nghiệp địa phương sẽ tiếp tục tăng trưởng".

Dư địa tăng trưởng giá trị xuất khẩu của tỉnh vẫn còn khá lớn bởi nhiều Dự án mới thuộc lĩnh vực công nghiệp đã đi vào hoạt động hiệu quả và các Dự án lớn cũng được phê duyệt quyết định mở rộng đầu tư.

Ông Kim Sang Nam, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Samsung Electro-Mechanics Việt Nam cho biết: "Chúng tôi đã nhận được quyết định phê duyệt tăng vốn đầu tư tại Thái Nguyên thêm 920 triệu USD. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tích cực triển khai thực hiện Dự án theo kế hoạch đề ra, đảm bảo tiến độ, chất lượng, để có những bước phát triển đột phá cho doanh nghiệp trong thời gian tới và đóng góp cho sự phát triển của tỉnh Thái Nguyên".

Ông Zun Xin Miao, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sunny Optotech Việt Nam, Khu công nghiệp Yên Bình thông tin: "Nhà máy của chúng tôi có quy mô trên 12ha, tổng mức đầu tư ban đầu 30 triệu đô la Mỹ, công suất đạt khoảng 5.000 sản phẩm/năm, tạo việc làm cho khoảng 800 lao động. Hiện, chúng tôi đang sản xuất, kinh doanh ổn định. Điều này sẽ là cơ sở để Tập đoàn nghiên cứu tiếp tục mở rộng đầu tư tại Thái Nguyên trong thời gian tới".

Kinh tế Thái Nguyên phát triển vững vàng
Dư địa tăng trưởng giá trị xuất khẩu của tỉnh vẫn còn khá lớn bởi nhiều Dự án mới thuộc lĩnh vực công nghiệp đã đi vào hoạt động hiệu quả và các Dự án lớn cũng được phê duyệt quyết định mở rộng đầu tư.

Xuất khẩu khu vực địa phương tiếp tục ghi nhận những tín hiệu khả quan với tổng giá trị xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm ước đạt khoảng 300 triệu đô la Mỹ. Đây là kết quả của sự đầu tư, đổi mới trang thiết bị, đưa khoa học công nghệ tiên tiến vào sản xuất, góp phần nâng cao giá trị năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh doanh.

Ông Phạm Xuân Hùng, Trưởng phòng Tổng hợp Công ty TNHH Mỏ và Luyện kim Thái Nguyên cho hay: "Các kết quả nghiên cứu khoa học ứng dụng vào thực tiễn sản xuất sẽ ra được chất lượng sản phẩm tốt hơn và sẽ thu được nguồn tài nguyên tốt hơn".

Ông Hà Tuấn Hưng, Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên cho biết: "Công ty liên tục cải tiến, sáng tạo, không ngừng thay thế dần các trang thiết bị kỹ thuật, các quy trình hệ thống công nghệ cho năng suất thấp, tiêu hao nhiều nguyên nhiên liệu và thải bỏ các chất gây ô nhiễm môi trường".

Với sự cải thiện đáng kể về môi trường đầu tư, phát triển kinh doanh, Thái Nguyên tiếp tục là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI với những dòng vốn chất lượng cao. Nhiều dự án mới đã được trao chứng nhận đăng ký đầu tư, tạo cơ sở quan trọng cho sự phát triển, tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp và xuất khẩu của tỉnh trong thời gian tới.

Ông Boo Sung Eun, Tổng Giám đốc Công ty Dowooinsys thông tin: "Dự án Dowooinsys vina của chúng tôi có tổng mức đầu tư 30 triệu đô la Mỹ; quy mô 45.000m²; hoạt động sản xuất, lắp ráp, gia công các loại linh kiện điện tử; cho thuê nhà xưởng, kho bãi; công suất thiết kế 900.000 sản phẩm 1 năm. Trong quá trình triển khai chúng tôi sẽ có những điều chỉnh về tổng mức đầu tư phù hợp và sẽ nỗ lực đưa dự án chính thức đi vào hoạt động theo kế hoạch".

Những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm sẽ là cơ sở và nền tảng quan trọng để tỉnh Thái Nguyên hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 9% giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu… tạo những đột phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương, góp phần đưa Thái Nguyên tiến gần hơn với mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại trong thời gian tới./.