Kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại các địa phương
Đoàn công tác của Ủy ban bầu cử tỉnh kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại huyện Đại Từ.

Đoàn công tác do đồng chí Đỗ Đức Công, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban bầu cử tỉnh đã kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại huyện Đại Từ.

Qua thực tế kiểm tra cho thấy, công tác triển khai, tổ chức thực hiện cuộc bầu cử trên địa bàn huyện được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng pháp luật. Đến nay, Ủy ban bầu cử huyện đã thành lập 249 tổ bầu cử; niêm yết danh sách trên 134.000 cử tri; niêm yết danh sách chính thức và tiểu sử tóm tắt người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tại các khu vực bỏ phiếu theo quy định. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức Đại hội thể dục thể thao gắn với tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của huyện và cơ sở. Bên cạnh đó, thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát tại 100% các xã, thị trấn, qua đó, các vấn đề vướng mắc được chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo đồng thuận, thống nhất cao trong tổ chức thực hiện.

Kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại các địa phương
Đoàn công tác của Ủy ban bầu cử tỉnh kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại 2 huyện Võ Nhai và Đồng Hỷ

Đoàn do đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra tại huyện Võ Nhai và huyện Đồng Hỷ. Cùng đi có đồng chí Dương Xuân Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ; Đồng chí Dương Văn Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy.

Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử 2 địa phương, công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức triển khai cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được thực hiện đúng theo đúng chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Nhiệm kỳ này, huyện Võ Nhai có 59 người ứng cử đại biểu HĐND huyện, 520 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã; huyện Đồng Hỷ, có 60 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và 569 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã.

Đến thời điểm này, Ủy ban bầu cử các địa phương đã hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri tại các khu vực bỏ phiếu; công bố và niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Tại buổi kiểm tra, giám sát, các đoàn công tác đã trao đổi và làm rõ nhiều vấn đề như: Việc lập và niêm yết danh sách cử tri; công tác thông tin, tuyên truyền tại khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào công giáo; phương án đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong ngày bầu cử...

Kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại các địa phương
Đoàn công tác của Ủy ban bầu cử tỉnh kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại huyện Phú Bình.

Đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đồng chí Phạm Văn Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc, kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 tại huyện Phú Bình.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo bầu cử huyện Phú Bình, nhiệm kỳ 2021-2026, số lượng danh sách chính thức ứng cử HĐND cấp huyện là 56 đại biểu, được bầu 35 đại biểu; ứng cử HĐND cấp xã là 841 đại biểu, được bầu là 507 đại biểu. Với tổng số 118.335 cử tri tính đến ngày 30/4, Ủy ban bầu cử huyện Phú Bình đã thành lập 15 đơn vị bầu cử cấp huyện, 188 đơn vị bầu cử cấp xã với 190 tổ bầu cử tại 190 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn toàn huyện.

Qua kiểm tra thực tế, Ban chỉ đạo bầu cử của tỉnh đánh giá cao công tác chuẩn bị của huyện Phú Bình. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử được triển khai đúng quy trình, đúng tiến độ đề ra. Bên cạnh đó, đoàn công tác cũng chỉ ra một số tồn tại cần khắc phục trong việc niêm yết danh sách cử tri. Cụ thể như cần khắc phục tình trạng viết thiếu, in thiếu, mất nét tên cử tri ở một tổ bầu cử; cần niêm yết rõ ngày, tháng, năm sinh của cử tri và rà soát, loại bỏ khỏi danh sách cử tri những trường hợp chưa đủ tuổi thực hiện quyền bầu cử, đảm bảo quyền lợi cho các của tri.

Kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại các địa phương
Đoàn công tác của Ủy ban bầu cử tỉnh kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại TX Phổ Yên.

Đoàn công tác do đồng chí Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra, giám sát tại TX Phổ Yên. Cùng tham gia đoàn có đồng chí Hoàng Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Thời gian qua, công tác bầu cử trên địa bàn TX Phổ Yên được triển khai tích cực, đồng bộ trên tất các nội dung; các cơ quan, đơn vị, xã, phường đã vào cuộc và phối hợp có hiệu quả. Đến nay, thị xã đã thành lập 146 tổ bầu cử ở 146 khu vực bỏ phiếu, với gần 123.000 cử tri tham gia bỏ phiếu; chuẩn bị 168 hòm phiếu, trong đó 146 hòm phiếu chính, 22 hòm phiếu phụ; niêm yết danh sách chính thức và tiểu sử tóm tắt người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp gửi về các khu vực bỏ phiếu để niêm yết theo quy định. Bên cạnh đó, thị xã cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại 18 xã, phường; tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử đợt I cho hơn 300 người; công tác tuyên truyền về bầu cử được tăng cường; tổ chức in ấn, căng treo băng rôn, khẩu hiệu, treo cờ Tổ quốc và hồng kỳ tại các trục đường, khu vực đông dân cư.

Qua làm việc thực tế, các đoàn kiểm tra, giám sát ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp tỉnh Thái Nguyên nhiệm kỳ 2021-2026 tại các địa phương, đồng thời đề nghị các địa phương bám sát quy định của pháp luật để triển khai công tác bầu cử theo đúng tiến độ quy định. Trong đó, làm tốt công tác tập huấn nghiệp vụ bầu cử, đặc biệt các thành viên của Ban kiểm phiếu, Ủy ban bầu cử các địa phương tiếp tục rà soát danh sách cử tri, tránh để xảy ra sai sót, tăng cường giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước và trong cuộc bầu cử, làm tốt công tác tiếp nhận và giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, chủ động xây dựng phương án trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19./.