Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh - Khó chồng khó - đã ps TS tối 27.10
Hầu như sản phụ đều biết giới tính em bé trước khi sinh

Mang thai ở tháng thứ 5, song một sản phụ đã sớm biết được giới tính thai nhi của mình. Sản phụ cho biết: "Bệnh viện không nói giới tính thai nhi; tôi biết con là con trai khi khám ở phòng khám tư vào thời điểm mang thai 12 tuần".

Khoa Sản, Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ hàng tháng tiếp nhận hàng trăm lượt thai phụ đến khám sức khỏe định kỳ. Khoa cũng là một trong số hơn 30 cơ sở y tế của huyện Đồng Hỷ ký cam kết không thông báo giới tính thai nhi dưới mọi hình thức. Tuy nhiên, bằng nhiều cách khác nhau, thai phụ vẫn biết trước được giới tính thai nhi của mình khi đi khám bên ngoài. Bác sĩ Lã Thị Bạch Yến, Trưởng khoa Sản, Trung tâm Y tế huyện Đồng Hỷ cho biết: "Khi phỏng vấn những sản phụ đến sinh về giới tính thai nhi, hầu như sản phụ đều biết giới tính em bé trước khi sinh".

Chiến dịch lồng ghép truyền thông và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản đến vùng có mức sinh cao được triển khai tích cực tại Trạm y tế xã Động Đạt, huyện Phú Lương. Bên cạnh cung cấp các dịch vụ liên quan tới kế hoạch hóa gia đình, trạm y tế xã cũng tích cực tuyên truyền về giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh tới người dân. Song, tỷ lệ này hàng năm ở địa phương đều ở mức cao và được nhận định là khó giảm.

"Chúng tôi vẫn chỉ đạo tập trung nhiều cho mục tiêu giảm sinh; song song với đó, các mục tiêu về giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; chú trọng cung cấp, truyền tải các thông điệp truyền thông đến các bộ phận liên quan và phát huy hiệu quả hệ thống truyền thông đại chúng" - Ông Nguyễn Tuấn Trung, Phó Giám đốc Trung tâm y tế huyện Phú Lương cho biết.

Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh - Khó chồng khó - đã ps TS tối 27.10
Chiến dịch lồng ghép truyền thông và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản đến vùng có mức sinh cao được triển khai tích cực

Báo cáo thực trạng dân số thế giới năm 2020 ước tính tại Việt Nam mỗi năm có khoảng gần 41.000 bé gái không có cơ hội chào đời vì giới tính của mình, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tăng liên tục hàng năm với tỷ lệ 111,9 bé trai/100 bé gái vào năm 2019. Tỉnh Thái Nguyên nhiều năm qua đã thực hiện đồng bộ Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh tại 178 xã, phường, thị trấn; đã có 22/22 cơ sở y tế công lập ký cam kết không thông báo giới tính thai nhi dưới mọi hình thức, tuy nhiên, việc chênh lệch giới tính khi sinh vẫn diễn ra phổ biến tại các địa phương.

Bà Hồ Thị Thanh Thủy, Chi cục trưởng Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Thái Nguyên thông tin: "Quan trọng nhất của vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh đó là bất bình đẳng giới, do vậy, chúng tôi tập trung vào vấn đề truyền thông, thay đổi nhận thức của người dân về quan niệm sinh con trai, con gái, để có quan niệm con trai cũng như con gái, có sự cân bằng từ lúc đứa trẻ được sinh ra".

Thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh tiếp tục được ngành y tế tỉnh kêu gọi cộng đồng, chính quyền các cấp và mỗi người dân thực hiện để đảm bảo ổn định chất lượng dân số, vì sự phát triển bền vững của xã hội./.